“อนุสรณ์” ย้ำ สาระสำคัญ 7 ประการ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน แก้รัฐธรรมนูญ

(8 ต.ค. 62) นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการแจ้งความดำเนินคดีกันไปมาระหว่างพรรคร่วมฝ่ายค้านกับ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะ ผอ.รมน.ภาค 4 และ พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้ชำนาญการสำนักงานกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จากการเปิดเวทีสัมมนารณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า สาระสำคัญ 7 ประการ ที่ต้องขอยืนยัน ทำความเข้าใจในเจตนารมณ์การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้าน 7 พรรค อีกครั้ง คือ

1. การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นสิ่งที่สามารถดำเนินการได้ แม้แต่รัฐบาลก็ยังได้บรรจุในนโยบายเร่งด่วนข้อ 12 ของนโยบายรัฐบาล การที่พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้านมีนโยบายในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงไม่ใช่เรื่องผิดแต่อย่างใด  

2. พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้าน จะแก้ไขรัฐธรรมนูญตามวิถีทางที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ไม่แก้โดยวิธีการอื่นที่กฎหมายไม่รองรับ ไม่แก้ด้วยวิธีการที่ผิดกฎหมาย

3. ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้าน ไม่แตะหมวด 1 และ หมวด 2 ผู้ไม่ประสงค์ดี หรือมีเจตนาบิดเบือน ควรยุติการกระทำที่ทำให้เกิดความขัดแย้งได้แล้ว

4. แนวทางที่พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอกับสังคม คือ การมีสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. ที่มาจากประชาชน จะเป็นผู้มากำหนดเนื้อหาในการแก้ เพื่อให้เป็นรัฐธรรมนูญของประชาชนอย่างแท้จริง

5. ชนชั้นใดร่างรัฐธรรมนูญ ก็เพื่อชนชั้นนั้น การให้ประชาชน มาเป็นกำลังหลักในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงจะได้ รัฐธรรมนูญของประชาชน โดยประชาชน และเพื่อประชาชน อย่างแท้จริง

6. พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้าน จะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้เป็นทางออกของประเทศ กระบวนการรับฟัง สะท้อนปัญหา สร้างการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องดำเนินการ

7. พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้าน ไม่เคยเสนอให้ทั้งประเทศ หยุดทุกอย่าง แล้วมาแก้ไขรัฐธรรมนูญเพียงอย่างเดียว ทุกๆปัญหาสามารถแก้ไขควบคู่ไปได้กับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

“รัฐบาลตั้งศูนย์ปราบปรามข่าวปลอม Anti-Fake News ใหญ่โต เปลืองงบประมาณ แต่หลายกรณี รัฐบาลกลับตกเป็นผู้ต้องสงสัยเสียเองว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการผลิตและปล่อยข่าวปลอม บิดเบือนเจตนารมณ์อันดีของพรรคร่วมฝ่ายค้านและภาคประชาสังคมเสียเอง หรือไม่” นายอนุสรณ์ กล่าว