“เพื่อไทย” แนะ “ประยุทธ์” เลิกหลอกตัวเอง ชี้ เศรษฐกิจไทยยังแย่ คนตกงานเพิ่มขึ้นเท่าตัว

(8 ต.ค. 62) นายนิยม ช่างพินิจ ส.ส. พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากการดูภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศพบว่าเศรษฐกิจของประเทศยังคงไม่มีอะไรดีขึ้น มีแต่ทรงกับทรุดส่งผลกระทบถึงภาคครัวเรือนที่ประสบปัญหาหนักมาก เพราะลูกหลานที่เรียนจบมาไม่มีงานทำ ตัวเลขคนตกงานเพิ่มสูงขึ้นมาก หลายครอบครัวประสบปัญหาทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง อีกทั้งคนในครอบครัว ไร้งาน ไร้เงิน เป็นปัญหามาก  

นอกจากนี้ทราบจากการรายงานตัวเลขคนว่างงาน จากสำนักงานสถิติแห่งชาติ ที่เปิดเผยตัวเลขการทำงานของคนไทย พบว่า มีผู้จำนวนคนว่างงาน ทั้งสิ้น 436,000 คน คิดเป็นอัตราการว่างงาน 1.1% ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2561 พบว่าจำนวนผู้ว่างงานเพิ่มขึ้น 54,000 คน

นายนิยม กล่าวด้วยว่า รัฐบาลหลอกตัวเองมาตลอดว่าเศรษฐกิจประเทศไทยดี ประชาชนมีความสุขกับมาตรการที่รัฐบาลออกมา อยากให้เลิกหลอกตัวเองแล้วมาพูดความจริงกับประชาชน อยากถามว่ารัฐบาลที่บอกว่าประชาชนมีความสุข ถามว่า ประชาชนกลุ่มไหนที่มีความสุข เพราะประชาชนชาวรากหญ้ายังไร้ทางออก ไม่มีรายได้ ไม่มีงานทำ ค้าขายลำบาก คนไม่มีเงินมาซื้อสินค้า มาตรการช่วยเหลือประชาชนของรัฐ ควรช่วยให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

นายนิยม กล่าวในที่สุดว่า ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บริหารประเทศไทย เศรษฐกิจไทยมีปัญหาหนัก เป็นที่ประจักษ์ในสายตาคนไทยทั้งประเทศ และมีการวางยุทธศาสตร์ชาติอีก 20 ปี ประเทศไทยจะแย่แค่ไหน คงไม่สามารถอธิบายได้

“รัฐบาลควรยอมรับความจริง และฟังคำแนะนำจากรัฐบาลที่ผ่านมา หรือดูว่าที่ผ่านมาเขาบริหารประเทศกันอย่างไร ถึงไม่มีปัญหาเศรษฐกิจ อย่าไปเอาความเชื่อแบบผิดๆว่าฉันเก่ง ฉันแน่ ฉันดี มาใช้ในการบริหารประเทศ เพราะประเทศจะไม่พ้นปากเหวเศรษฐกิจอย่างแน่นอน”