“เพื่อไทย” นัด ส.ส. ติวเข้มก่อนอภิปรายงบฯ 15-16 ต.ค.นี้

(10 ต.ค. 62) นายสุทิน คลังแสง ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2563 ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านได้เวลาอภิปราย 3 วัน ระหว่างวันที่ 17-19 ต.ค. ได้เวลารวมทั้งสิ้น 40 ชั่วโมง ฝ่ายรัฐบาลได้เวลา 20 ชั่วโมง ฝ่ายค้านได้เวลา 20 ชั่วโมง จากเวลาของฝ่ายค้านยังต้องนำมาเฉลี่ยกันใน 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน เฉพาะในส่วนของพรรคเพื่อไทย มีผู้แสดงเจตจำนงขออภิปรายมากถึง 70 คน เมื่อนำมาหารเป็นเวลา ผู้อภิปรายได้เวลาประมาณคนละ 5-6 นาทีเท่านั้น ในส่วนของผู้อภิปรายหลักที่ต้องเน้นเนื้อหาเฉพาะอาจจะได้เวลาเพิ่มขึ้นมา อย่างไรก็ดีในจำนวนผู้แสดงเจตจำนงอภิปราย ยังสามารถปรับลดได้อีก ซึ่งในวันที่ 15-16 ต.ค. พรรคเพื่อไทย จะมีการประชุมเตรียมความพร้อม ติวเข้มกันอีกครั้ง

นายสุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ทางพรรคยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะโฟกัสไปที่กระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง เท่าที่ดูในรายละเอียดเบื้องต้น รัฐบาลประมาณรายรับคลาดเคลื่อนไปเยอะ งบด้านความมั่นคงเยอะกว่างบการแก้ไขปัญหาปากท้อง เมื่อลงไปดูในเนื้อหา ยังพบว่ามีการจัดงบประมาณแบบใหม่ งบบูรณาการ มีการจัดงบไม่มีรายละเอียดจำนวนมาก เช่น นำไปลงไว้ว่าเป็นการวิจัย เป็นงบกองทุน ซึ่งดูแล้วเห็นพิรุธหลายอย่าง ถ้าปล่อยไปแบบนี้คงจะเป็นปัญหา

“5 ปีที่ผ่านมา สมัย สนช. ใช้เวลาพิจารณาเพียง 30นาที ไม่ได้มีการตรวจสอบเท่าที่ควร ฝ่ายค้านเราจึงอยากจะสะสาง คงต้องใช้เวลาในการพิจารณาพอสมควร ไม่อยากให้ฝ่ายรัฐบาลขี้เหนียวเวลา และไม่อยากให้มีการตีรวนมากนัก”