“ชลน่าน” ติง “ประยุทธ์” อย่าข่มขู่ประชาชน อัด รัฐบาลอย่าเล่นเกมเอาประเทศเป็นตัวประกัน

(10 ต.ค. 62) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในการอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ของสภาฯ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะโดยภาพรวมเป็นไปตามกฎเสียงข้างมาก การโหวตถ้าเสียงข้างมากยกมือโหวตสนับสนุนงบประมาณก็ผ่าน ถ้าไม่ผ่านก็มาจากปัญหาภายในของพรรคร่วมรัฐบาลไม่เกี่ยวกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน

“กรณีที่งบประมาณไม่ผ่านสภาฯ ก็เป็นปัญหาที่เสียงข้างมากเอง อาจควบคุมคะแนนเสียงจาก ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลไม่ได้ มีการแปรปรวนหรือมีปัญหาในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล มันก็จะเป็นประเด็นที่ฝ่ายรัฐบาลต้องไปหาสาเหตุว่าเกิดจากอะไร ไม่ใช่ออกมาโวยวาย และเอาประเทศเป็นตัวประกัน”

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า จากการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่าหากงบประมาณไม่ผ่าน ประเทศมีปัญหาแน่ มองว่าการพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ นี้เป็นการข่มขู่ และเล่นเกมการเมืองที่โยนความผิดให้พรรคร่วมฝ่ายค้าน รวมทั้งสร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชน ทั้งๆที่รัฐบาลรู้อยู่แล้วว่าหากงบไม่ผ่าน รัฐบาลก็มีวิธีการบริหารจัดการไม่ให้มีปัญหาสามารถบริหารประเทศได้

“หากงบประมาณไม่ผ่าน พล.อ.ประยุทธ์ ต้องรับผิดชอบ จะลาออกหรือยุบสภา จะเอาอย่างไรก็ว่ากันมา เชื่อว่านักการเมืองทุกคนก็พร้อมที่จะไปเริ่มใหม่อย่างแน่นอน แต่อย่ามาข่มขู่แบบนักเลง ไม่ใช่วิสัยของลูกผู้ชาย”