“ภราดร” ชี้ ฝ่ายมั่นคงตีฝ่ายค้านหวังผลการเมือง อัด รัฐเอาใจกองทัพแจกงบความมั่นคงพุ่งเกือบ 3 แสนล้าน

(14 ต.ค. 62) พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร ที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การอภิปรายงบประมาณที่จะมีขึ้น ทางพรรคร่วมฝ่ายค้านคงให้ความสำคัญทุกงบประมาณ ทุกกระทรวง เพราะเป็นเงินภาษีประชาชน แต่จะให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับงบประมาณของกระทรวงกลาโหม งบกลาง และงบด้านความมั่นคง เพราะในการจัดสรรงบประมาณในปี 2563 จัดทำงบประมาณไม่โปร่งใส ให้ความสำคัญกับงบประมาณด้านความมั่นคงสูงมาก

การจัดทำงบประมาณ พบว่า กระทรวงกลาโหมได้รับการจัดสรรงบประมาณ จำนวน 233, 353.43 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงบปี 2562 จำนวน 6,226.86 ล้านบาท แต่หากนำไปรวมกับงบฝ่ายความมั่นคงมากกว่า 300,000 ล้านบาท หรือเทียบเท่ากับงบประทรวงศึกษาธิการ แต่มีการเล่นกลไปซ่อนไว้ที่กระทรวงอื่นๆ ที่ กระทรวงกลาโหม หรือกองอำนายการรักษาความมั่นคงภายใน หรือ กอ.รมน. สามารถนำไปใช้ได้

พล.ท.ภราดร กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้งบกลางที่มีจำนวนสูงถึง 518,000 ล้านบาท ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม สามารถอนุมัติได้ทันทีก็เป็นส่วนหนึ่งของงบฝ่ายความมั่นคง ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ เคยมีการนำงบกลางไปซื้ออาวุธให้กับกองทัพมาแล้ว งบส่วนนี้ไม่สามารถตรวจสอบได้ แม้ผิดวินัยการเงินการคลังแต่ไม่ผิดกฎหมาย เพราะสมาชิกสภานิติบัญญัติที่ตั้งโดย คสช. ออกกฎหมายรองรับไว้

ส่วนกรณีที่ฝ่ายรัฐบาลหรือพรรคร่วมรัฐบาลออกมาโจมตีพรรคร่วมฝ่ายค้านที่รณรงค์การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าจะมีการแก้ไขในมาตรา 1 นั้น เป็นความเชื่อที่ฝ่ายรัฐบาลหลอกตัวเองมาตลอด เพราะพรรคร่วมฝ่ายค้านไม่มีแนวคิดนี้ แต่ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายความมั่นคงพยายามสร้างประเด็นเพียงเพื่อปกป้องงบประมาณของตัวเอง เพื่อหวังผลทางการเมืองเรื่องการเลือกตั้งเท่านั้น และขู่ฝ่ายค้านว่าห้ามแตะงบฝ่ายความมั่นคง แม้ฝ่ายค้านจะลดงบฝ่ายความมั่นคงในชั้นรับหลักการ แต่เชื่อว่ารัฐบาลจะปรับเพิ่มงบความมั่นคงในชั้นกรรมาธิการอย่างแน่นอน