“สุณิสา” อัด รัฐบาลประยุทธ์กู้เงินใช้หนี้เพราะหาเงินไม่เป็น อย่าโยนความผิดรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ย้ำ จำนำข้าวกระตุ้นเศรษฐกิจ ใช้หนี้ประเทศได้จริง

(21 ต.ค. 62) ร.ท.หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เหตุที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กู้หนี้มหาศาล ไม่ใช่เพราะต้องเอาเงินมาใช้หนี้จากโครงการรับจำนำข้าว แต่สาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ก่อหนี้อย่างมโหฬาร เป็นเพราะต้องกู้เงินมาชดเชยการขาดดุลงบประมาณรายจ่ายของประเทศ เพราะรายจ่ายของประเทศสูงกว่ารายรับ

เนื่องจากรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ บริหารเศรษฐกิจล้มเหลว และโครงการประชานิยมแจกเงินที่ทำมาตลอด 5 ปี ไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริง จึงไม่สามารถสร้างงานสร้างรายได้ที่ยั่งยืน ทำให้ประชาชนขาดกำลังซื้อ ภาคธุรกิจทำยอดขายไม่เข้าเป้าจึงหาเงินมาจ่ายภาษีได้ต่ำกว่าที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้ เอาแค่ 2 ปี หลังยึดอำนาจ ก็ขาดดุลงบประมาณไป เกือบ 5 แสนล้านบาทแล้ว ซึ่งสวนทางกับสิ่งที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พยายามทำ คือการจัดทำงบประมาณรายจ่ายของประเทศให้เข้าสู่ภาวะสมดุล คือ ทำให้รายจ่ายของประเทศเท่าๆกับรายรับ ซึ่งหากไม่ถูกยึดอำนาจก็ทำสำเร็จไปแล้ว

ที่สำคัญ หากดูตัวเลขของสำนักงบประมาณ จะเห็นว่า ยอดการชำระหนี้ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ตลอด 6 ปีที่ผ่านมา ไม่มีปีไหนที่ชำระหนี้ได้สูงผิดปกติเลย เป็นเพียงการชำระหนี้ในอัตราปกติแบบเดียวกับที่กระทำกันในทุกๆ รัฐบาล ซึ่งต้องชำระหนี้ที่สะสมมาจากรัฐบาลก่อนๆ เพราะเป็นหนี้ที่ผูกพันงบประมาณฯ ซึ่งอันที่จริงรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ชำระหนี้เก่าๆในจำนวนที่น้อยกว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์ด้วยซ้ำ คือชำระแค่ 7-8% ของงบประมาณฯ แต่ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ กลับก่อหนี้เพิ่มมากกว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์ หลายเท่าตัว

ซึ่งการที่ นายกฯยิ่งลักษณ์ ชำระหนี้เก่าเยอะกว่า พล.อ.ประยุทธ์ แต่กู้เงินน้อยกว่า และหารายได้เข้าประเทศได้มากกว่า ย่อมแปลว่า รัฐบาลยิ่งลักษณ์ บริหารประเทศได้ดีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ ดังนั้น ก็เลิกโจมตีโครงการรับจำนำข้าวได้แล้ว เพราะโครงการรับจำนำข้าวสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริง โดยรายงานของกระทรวงการคลังระบุว่าในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ สามารถจัดเก็บภาษีการผลิตและการนำเข้า ซึ่งเป็นรายได้หลักของประเทศได้เพิ่มขึ้นทุกปี เฉลี่ยปีร้อยละ 7 แต่หลังยึดอำนาจในปี 2557 รายได้ส่วนนี้ก็ลดลงทันที ร้อยละ 3.3 จะเห็นว่า โครงการรับจำนำข้าว กระตุ้นเศรษฐกิจได้จริง ถึงแม้จะมีผู้ถูกดำเนินคดีในโครงการนี้ ก็เป็นเรื่องของปัญหาจากการบริหารจัดการ ไม่ได้แปลว่าโครงการรับจำนำข้าวเป็นนโยบายที่ไม่ดี ก็เหมือนกับกรณีที่มีบางคนในกองทัพทำผิด เช่น เอาทหารเกณฑ์ไปใช้งานผิดประเภท ใช้ให้ไปเลี้ยงไก่ เลี้ยงนก หรือไปก่อคดีข่มขืน หรือขนยาเสพติด ก็ไม่ได้แปลว่ากองทัพทั้งกองทัพจะเลวไปทั้งหมด แต่เป็นปัญหาของแต่ละบุคคล ดังนั้น เวลารัฐบาลบริหารประเทศล้มเหลว ก็อย่าโทษรัฐบาลในอดีตแบบมั่วๆ

ทั้งนี้ การที่ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ที่ขาดความรู้ออกมาพูดมั่วๆ เพื่อช่วยแก้ตัวให้รัฐบาลทั้งในสภาฯ และนอกสภาฯ โดยโยนความผิดเรื่องรัฐบาลสร้างหนี้ ให้โครงการรับจำนำข้าวนั้น คือการโกหกประชาชน และสะท้อนให้เห็นว่าประเทศเรามีทั้งนายกฯ ที่คุณภาพต่ำนั่งอยู่ในทำเนียบรัฐบาล และยังมีองครักษ์พิทักษ์นายกฯ ที่คุณภาพต่ำพอๆ กันนั่งอยู่ทั้งในสภาฯ และนอกสภาฯ อีกด้วย