“สรัสนันท์” อัด รัฐจัดงบฯไม่ตรงความต้องการประชาชน พร้อมชวนจับตางบฯกลางที่ตรวจสอบไม่ได้

(21 ต.ค. 62) น.ส.สรัสนันท์ อรรณนพพร รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เหตุที่พรรคฝ่ายค้านงดออกเสียงนั้น ไม่ได้แปลว่าเราสนับสนุนให้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2563 ผ่าน แต่อยากให้รัฐบาลนำร่าง พ.ร.บ.งบฯ ไปปรับแก้ให้ตรงจุดที่ฝ่ายค้านต้องการให้แก้ เพราะการจัดสรรงบฯไม่สามารถตอบโจทย์แก้ปัญหาประเทศได้ และไม่ตรงตามกับความต้องการของพี่น้องประชาชน อยากให้รัฐบาลเปิดใจรับคำแนะนำจากฝ่ายค้านไปปฏิบัติ โดยเฉพาะงบฯกลางที่สูงขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ แต่ก็ไม่มีคำตอบจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ปกติแล้วงบฯกลางให้อิสระกับนายกฯในการอนุมัติงบฯก้อนนี้ไปใช้ทำอะไรก็ได้ ฝ่ายค้านก็อยากฝากเรื่องนี้เพราะหากงบฯจำนวนมากไปอยู่ในงบฯกลางจะตรวจสอบอะไรไม่ได้ เราอยากฝากให้ทุกฝ่ายจับตาการใช้งบฯกลางของรัฐบาล

นอกจากนี้ งบฯในส่วนของกระทรวงกลาโหมที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยอ้างว่าเอาไปใช้ในการแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้ แต่กลับไม่สามารถแก้ปัญหาไฟใต้ได้ จึงเป็นการเพิ่มงบฯที่ผิดจุด อย่างไรก็ตาม อยากให้รัฐบาลปรับเปลี่ยนยุทธศาตร์การจัดงบฯ และจัดงบประมาณตามความต้องการของประชาชน

ส่วนกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุทำนองหากได้ ผบ.ทบ. เป็นนายกฯก็ดี นั้น น.ส.สรัสนันท์ กล่าวว่า ในฐานะ ส.ส. ได้ยินดังนั้น เห็นว่า รองนายกฯไม่ควรจุดประเด็นที่ทำให้เป็นข้อถกเถียงในสังคม เพราะบ้านเมืองเราขณะนี้เปราะบางเป็นอย่างมาก คนระดับรองนายกฯ ไม่ควรเอาเรื่องแบบนี้มาพูดทีเล่นทีจริง ทั้งนี้ แม้ ผบ.ทบ. จะลงสมัครรับเลือกตั้งก็คงไม่ได้รับเลือก เหตุเพราะทัศนคติของ ผบ.ทบ. เป็นทัศนคติที่ดูถูกเยาวชน และประชาชน