“อนุสรณ์” แนะ “ประยุทธ์” ควรตรวจสอบคนใกล้ตัว ก่อนตั้งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

(30 ต.ค. 62) นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอให้ประชาชนช่วยกันแจ้งข่าวปลอมเข้ามา จะได้สอบสวนสืบสวนหาต้นตอ แก้ปัญหาตั้งแต่ต้นทางโดยเร็วที่สุด ว่า เพื่อพิสูจน์ความจริงใจในเรื่องการต่อต้านข่าวปลอม พล.อ.ประยุทธ์ ควรเริ่มต้นโดยการตั้งกรรมการสอบสวน พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ที่ถูกร้องเรียนประพฤติมิชอบ ไม่เป็นกลางทางการเมือง ทั้งในเวลาราชการปกติ และในระหว่างมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการเมืองให้กับพรรคพลังประชารัฐ หากกระทำเช่นนั้นจริง จะถือว่ากรมประชาสัมพันธ์ ภายใต้การนำของ พล.ท.สรรเสริญ คนใกล้ชิดของ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นต้นตอของการผลิตและเผยแพร่ข่าวปลอมเสียเองหรือไม่

รวมถึงการใช้งบประมาณ 25,166,800 ล้านบาท ในการจัดซื้อจัดจ้างการก่อสร้างอาคารฝ่ายนิทรรศการและศิลปกรรม โดยใช้งบประมาณอย่างเร่งรีบ ราคากลางไม่เหมาะสม พบจุดชำรุด ไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งไม่เป็นไปตามแบบการก่อสร้าง รวมถึงตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์รับเงินจากบริษัท เอส จี อาร์ เอนเตอร์ไพร์ส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้รับจ้าง เพื่อเร่งรัดให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทำเรื่องเบิกจ่าย หรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ ต้องทำเรื่องนี้ให้กระจ่างด้วยตัวเอง เพราะถ้าไม่ทำเช่นนั้น จะไปเรียกความเชื่อมั่นมาจากไหน อย่าปล่อยให้คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) หรือสภาฯ ทำหน้าที่เพียงฝ่ายเดียว พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรี ต้องดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาในเรื่องนี้

“อย่าให้ประชาชนเข้าใจว่า ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมนี้ ตั้งขึ้นมาเพื่อกำจัดฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง แต่ถ้าเป็นพวกพ้อง ฝ่ายเดียวกันกับรัฐบาล ทำข่าวปลอมขึ้นมาเสียเองแล้วตัวเองเป็นฝ่ายได้ประโยชน์ ไม่มีความผิด การตรวจสอบควรทำอย่างเสมอภาคเท่าเทียม” นายอนุสรณ์ กล่าว