“สมคิด” ชี้ รัฐใช้งบฯซ้ำซ้อน เปลืองภาษีประชาชน ย้ำ ฝ่ายค้านมีหน้าที่ตรวจสอบปรับลด

(31 ต.ค. 62) นายสมคิด เชื้อคง ส.ส. อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า การทำงานในรัฐสภาเป็นการทำงานที่ยาก เพราะพรรคร่วมรัฐบาลใช้วิธีการพวกมากลากไป การนำเสนอกฎหมายหรือการเสนอญัตติอะไรไม่ให้ความสำคัญกับการทักท้วงของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ส่งผลให้การทำงานในสภาฯลำบาก

รัฐบาลใช้อำนาจจนติดเป็นนิสัย ไม่ฟังเสียงใคร ทั้งๆที่รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำทำงานยาก จากเดิมสมัยที่พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล บรรดาพรรคร่วมฝ่ายค้านสร้างวาทกรรม เผด็จการรัฐสภา ทำลายล้างกันทุกรูปแบบ พรรคฝ่ายค้านอยากให้รัฐบาลหันมามองประชาชน เร่งแก้ปัญหาประชาชนที่ประสบปัญหาภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ เดือดร้อนทั้งประเทศ ต้องอาศัยความร่วมมือกันเพื่อแก้ปัญหาประเทศ

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล หรือการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลเป็นไปตามกติกาการเมือง เป็นหน้าที่ของพรรคฝ่ายค้าน ที่ต้องการเตือนรัฐบาลถึงการทำงานว่ามีปัญหาตรงไหน มีข้อบกพร่องตรงไหน มีปัญหาคอรัปชั่นหรือไม่ หากรัฐบาลมั่นใจว่าทำดีจริง โปร่งใสจริงต้องมาตอบในสภาฯต่อหน้าประชาชน หากรัฐบาลจะล้มก็เป็นเพราะการกระทำของรัฐบาลเองที่ทำให้ประชาชนไม่ไว้วางใจ รัฐบาลต้องไม่มองว่าฝ่ายค้านจ้องจะล้มรัฐบาล
 
“นอกจากนี้การใช้จ่ายงบประมาณของรัฐบาลหลายโครงการซ้ำซ้อน เปลืองเงินภาษีของประชาชนโดยใช่เหตุ งบประมาณที่เป็นไขมันส่วนเกิน กรรมาธิการงบประมาณซีกฝ่ายค้านก็มีการตรวจสอบและปรับลดลง เพื่อนำงบประมาณส่วนเกินเหล่านั้นเอาไปให้ส่วนที่จำเป็น จากเดิมที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้จ่ายงบประมาณอย่างไรก็ได้ อยากซื้ออาวุธก็ซื้อ ทั้งรถถัง ทั้งเครื่องบิน เรือดำน้ำ ซื้อหมด แต่ในสมัยนี้มี ส.ส. คงทำตามใจตัวเองไม่ได้ จะมามั่วเอาภาษีประชาชนไปใช้จ่ายตามใจผู้มีอำนาจเหมือนที่ผ่านมาคงไม่ได้” นายสมคิด กล่าว