“จิราพร” อัดรัฐบาลถนัดแค่แจกเงิน เตือนสติ แก้ปัญหาปากท้องต้องดูสภาพความจริง แนะฟังฝ่ายที่เห็นต่าง

(5 พ.ย. 62) น.ส.จิราพร สินธุไพร รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลปลื้มใจกับผลสำรวจความคิดเห็นที่ระบุว่าประชาชนชื่นชอบโครงการ “ชิมช้อปใช้” และ “บัตรคนจน” โดยอ้างว่าเป็นตัวชี้วัดผลงานและความสำเร็จของโครงการ ว่า รัฐบาลควรตั้งสติและดูสภาพความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในประเทศตอนนี้ หากวัตถุประสงค์ของโครงการเป็นไปเพื่อต้องการให้ประชาชนชื่นชอบพอใจ ก็ไม่จำเป็นต้องสำรวจให้เสียเวลา เพราะการได้รับเงินฟรีคงไม่มีใครที่ไม่ชอบ

น.ส.จิราพร กล่าวอีกด้วยว่า ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการที่แท้จริงนั้น รัฐบาลต้องดูผลสัมฤทธิ์ว่า สามารถแก้ปัญหาปากท้องได้อย่างยั่งยืนหรือไม่ ที่สำคัญ รัฐบาลควรคิดให้ได้ว่าอยู่ในอำนาจมา 5 ปี ทำได้เพียงแค่แจกเงินให้ประชาชนพอใจ ควรจะนำมาอ้างเป็นความสำเร็จหรือไม่ เพราะนโยบายแบบนี้คือการให้ยาแก้ปวดไม่ใช่รักษาโรคให้หายขาด ยิ่งเพิ่ม “ชิมช้อปใช้” เฟสต่อๆไป ยิ่งสะท้อนว่ารัฐบาลไม่สามารถทำอะไรได้มากกว่าการแจกเงิน

อย่างไรก็ดี การที่ฝ่ายค้านออกมาท้วงติงหรือตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลไม่ได้ต้องการเล่นเกมการเมือง แต่เป็นการทำงานทางเมืองตามครรลองระบอบประชาธิปไตย ยึดประโยชน์ประชาชนและประเทศชาติเป็นหลัก ซึ่งทั่วโลกก็ปฏิบัติเช่นนี้

“เข้าใจว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ คงเคยชินกับการใช้อำนาจเบ็ดเสร็จไร้การตรวจสอบมาตลอด 5 ปี แต่ตอนนี้มีสภาผู้แทนราษฎรแล้ว จึงแนะนำให้รัฐบาลกลับไปทำความเข้าใจระบอบประชาธิปไตยให้มากขึ้น เปิดใจให้กว้าง เลิกมีอคติกับฝ่ายที่เห็นต่าง”
น.ส.จิราพร กล่าว