“ลดาวัลลิ์” วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องชี้แจงมาตรการการละเมิดลิขสิทธิ์ให้ชัดเจน แนะบรรจุในหลักสูตรการศึกษาเพื่อลดผลกระทบกับทุกฝ่าย

  (5 พ.ย. 62) นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการล่อซื้อกระทงลายการ์ตูนละเมิดลิขสิทธิ์จากเด็กหญิง วัย 15 ปี ที่ จ.นครราชสีมา นั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจควรใช้วิจารณญาณอย่างรอบคอบก่อนที่จะดำเนินคดี เพราะการจับกุมและเปรียบเทียบปรับผู้ค้ารายย่อยที่ทำมาหากินในลักษณะคล้ายๆกันนี้ เริ่มมีการร้องทุกข์จากเหยื่อรายอื่นๆ ที่เคยถูกล่อซื้อในทำนองเดียวกันกับเด็กหญิงชาวโคราชรายนี้ ซึ่งตนขอตั้งข้อสังเกตว่า วัตถุประสงค์หลักของเจ้าของลิขสิทธิ์น่าจะต้องการกวาดล้างขบวนการละเมิดลิขสิทธิ์ที่เป็นโรงงานขนาดใหญ่ที่ผลิตสินค้าในปริมาณมากๆ ในลักษณะอุตสาหกรรม หรือผู้จำหน่ายรายใหญ่ๆ ซึ่งจะคุ้มค่าเสียเวลาของบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์ในการดำเนินคดี มากกว่าการล่อซื้อสินค้าไม่กี่ชิ้นจากพ่อค้าแม่ค้ารายเล็กๆ ที่ผลิตสินค้าเพียงจำนวนน้อยเพื่อประทังชีวิต จึงวิเคราะห์ยากว่าการล่อซื้อจากผู้ค้ารายย่อยนั้น​ เขามีเจตนาอะไร

“เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องควรชี้แจงมาตรการหรือกฎเกณท์ ว่าการกระทำเช่นไรจึงจะเข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์ เพื่อให้ประชาชนรับทราบอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงควรบรรจุในหลักสูตรให้นักเรียนนักศึกษาได้เรียนรู้และเข้าใจมาตรการดังกล่าว เพื่อสร้างจิตสำนึกที่ดี และป้องกันการกระทำผิดกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์ฯ ของเด็กและเยาวชน เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับทุกฝ่าย” นางลดาวัลลิ์ กล่าว