“เพื่อไทย” อัด รัฐบาลปล่อย ธ.ก.ส. รังแกเกษตรกร เป็นหนี้ทุกครัวเรือน แนะ พักหนี้-หยุดดอกเบี้ย

(6 พ.ย. 62) นายนพพล เหลืองทองนารา ส.ส. พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า หลายปีที่ผ่านมาเกษตรกรในหลายพื้นที่ทั่วประเทศประสบปัญหาในเรื่องความเป็นอยู่ รายได้จากภาคการเกษตรที่ถดถอย และผลผลิตต่ำกว่าเป้าหมาย เป็นหนี้สินทุกครัวเรือน ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำมากเป็นประวัติการณ์ นอกจากนี้ การบริหารจัดการน้ำของหน่วยงานภาครัฐไม่เอื้อต่อการทำการเกษตร เนื่องมาจากรัฐมีการเร่งระบายน้ำจนน้ำต้นทุนลดลง ปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งเกิดมาจากหน่วยงานภาครัฐบริหารงานผิดพลาด

นอกจากนี้ การที่รัฐบาลเปิดโอกาสให้เกษตรกรสามารถไปกู้เงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ได้เพื่อต่อทุนในการทำการเกษตร แต่ในความเป็นจริงเกษตรกรไปกู้เงินจาก ธ.ก.ส. จำนวน 100,000 บาท ทาง ธ.ก.ส. จะทำการหักหนี้เก่า ทำให้เกษตรกรที่ไปกู้เงินไม่ได้เต็มจำนวนที่ขอกู้ บางรายกู้ 100,000 บาท ได้เงิน 20,000 บาท ไม่สามารถนำมาต่อยอดทำการเกษตรไม่ได้ แต่ธนาคารได้เพราะเกษตรกรมีหนี้เพิ่มสูงขึ้น นโยบายดังกล่าวถือเป็นการทำร้ายเกษตรกรจากรัฐโดยตรง

นายนพพล กล่าวด้วยว่า อยากให้รัฐบาลหรือกระทรวงการคลัง มีมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรอย่างจริงจังและจริงใจมากกว่านี้ ไม่ใช่ปากบอกจะช่วยเต็มที่ แต่จริงๆไม่ได้ช่วยอะไรเลย ส่งผลให้เกษตรกรได้รับผลกระทบหนักขึ้นไปอีก

“การดำเนินการของรัฐบาลไม่ต่างจากการกลุ่มปล่อยกู้กินดอก หรือที่รู้จักกันว่าแก๊งหมวกกันน็อค เพราะเกษตรกรเพาะปลูกไม่ได้ กู้ก็ถูกหักเงินจนไม่เหลือให้สามารถทำอะไรได้ เกษตรกรหวังว่ารัฐบาลจะจริงใจต่อเกษตรกรอย่างแท้จริง อย่าปากหวานแต่ไม่จริงใจแบบนี้ หากรัฐอยากช่วยจริงต้องหยุดพักการชำระหนี้และหยุดดอกเบี้ยเหมือนที่รัฐบาลในอดีตเคยทำ ซึ่งจะช่วยเหลือเกษตรกรได้มากกว่า”