“ภราดร” สวน ”เสรี” ขวางแก้รัฐธรรมนูญ เป็นแค่คนหวงอำนาจ เชื่อ การแก้รัฐธรรมนูญเป็นความต้องการของประชาชนทั้งประเทศ

(6 พ.ย. 62) พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร ที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า กรณีที่สภาผู้แทนราษฎรจะมีการตั้งคณะกรรมการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็เป็นเรื่องของในสภาฯ แต่เชื่อว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะมาจากความต้องการของพี่น้องประชาชน และภาคประชาสังคมที่จะมีส่วนร่วมกำหนดทิศทางของประเทศไทยผ่านรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ดังนั้น ทุกฝ่ายต้องฟังเสียงประชาชน เพราะประชาชนคือผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เห็นได้จากการเลือกตั้งที่ผ่านมาที่ประชาชนเลือกพรรคเพื่อไทยมาเป็นอันดับ 1 แต่ด้วยความพิสดารของรัฐธรรมนูญส่งผลให้พรรคการเมืองอันดับ 2 กลับอ้างตนมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ก็มาใช้สูตรพิสดารในการจัดสรรตำแหน่ง ส.ส. บัญชีรายชื่อ ให้กับพรรคการเมืองที่รัฐบาลกำหนด โดยไม่สนใจว่าประชาชนจะมองว่าอย่างไร อยากเป็นรัฐบาลจนทำลายความสง่างามของรัฐธรรมนูญด้วยองคาพยพขององค์กรที่มาจากอำนาจของ คสช.

พล.ท.ภราดร กล่าวด้วยว่า กรณีที่ นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ออกมาขัดขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็มีเพียงเหตุผลเดียวคือหวงอำนาจ และไม่อยากสูญเสียประโยชน์ที่ได้รับ แม้ที่มาเป็น ส.ว. ของนายเสรีก็มีที่มาจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ที่ตั้งเข้ามาเพื่อเป็นนั่งร้านให้กับรัฐบาลสืบทอดอำนาจ

“ส.ว. ชุดนี้มีที่มาที่ไปขัดกับรัฐธรรมนูญทั้งคณะ ไม่ว่าจะเป็นที่มาจากคณะกรรมการสรรหาก็มีผลประโยชน์ทับซ้อนขัดรัฐธรรมนูญ ที่สำคัญไม่ได้มาจากความต้องการประชาชนตามที่บรรดา ส.ว. ชอบอ้าง ดังนั้น ทางที่ดีคือฟังเสียงประชาชนเจ้าของอำนาจที่แท้จริง อย่าหวงอำนาจที่ตัวเองได้มาอย่างไม่ถูกต้องชอบธรรม”