“สุทิน” อัด ส.ว. ต้านแก้รัฐธรรมนูญกลัวเสียประโยชน์ ชี้ รัฐธรรมนูญ 2560 ไม่ยึดโยงประชาชน ต้องแก้ไขให้ทุกคนมีส่วนร่วม

(6 พ.ย. 62) นายสุทิน คลังแสง ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า กรณีที่สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. อ้างว่าการจะแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะต้องผ่านความเห็นชอบจากประชาชน เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านการทำประชามติจากประชาชน ดังนั้น ไม่ว่าทางสภาจะดำเนินการอย่างไรก็ตามสุดท้ายต้องไปทำประชามติถามประชาชนจะเห็นด้วยหรือไม่กับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายสุทิน กล่าวว่า การให้ความเห็นของ ส.ว. เป็นการหาข้ออ้างเพื่อสร้างความชอบธรรมเท่านั้น แต่ในข้อเท็จจริงคือการทำประชามติที่ผ่านมาไม่เป็นประชาธิปไตย เพราะไม่เปิดโอกาสให้มีการถกเถียงถึงข้อดีข้อเสียของรัฐธรรมนูญ ที่สำคัญคือเป็นกระบวนการที่ไม่ชอบธรรมและดูถูกประชาชน

“รัฐธรรมนูญฉบับนี้ประชาชนมีส่วนร่วมน้อยมาก รวมทั้งคนในสังคมไทยและสังคมโลกเขาทราบดีว่าอะไรเกิดขึ้นในการทำประชามติที่ผ่านมา มีการใช้อำนาจของ คสช. ดำเนินการจับกุม พร้อมตั้งข้อหากับกลุ่มคนที่เห็นต่างจากผู้มีอำนาจเป็นจำนวนมาก ดังนั้น อย่ามาอ้างประชาชน เพราะที่มาของ ส.ว. ก็ไม่ได้มาจากประชาชน ไม่มีตรงไหนเลยที่ยึดโยงกับประชาชน”

ทั้งนี้ นายสุทิน ยังกล่าวว่า ไม่แปลกใจที่พรรคพลังประชารัฐ และ ส.ว. จะตีรวนการตั้งคณะกรรมาธิการในศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะทั้งสองกลุ่มหวั่นเสียผลประโยชน์จากรัฐธรรมนูญ และเสียโอกาสในการเอาชนะการเลือกตั้ง สิ่งที่เกิดขึ้นคือการใช้แท็กติกในการสร้างประเด็นสร้างข่าวเพื่อสร้างแนวร่วมเท่านั้น สุดท้ายคือกลัวเสียผลประโยชน์ที่ตัวเองได้จากรัฐธรรมนูญฉบับ คสช.