“ชวลิต” ชี้ 10 ประยุทธ์ 10 สมคิด ก็แก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ ถ้าไม่ปรับโครงสร้าง สร้างความเชื่อมั่นประเทศ

(20 พ.ย. 62) นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้ความเห็นกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งปรับปรุงการทำงานของ ครม. เศรษฐกิจ และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า จะปรับอย่างไร ไม่ใช่เรื่องของตน เพราะไม่ใช่หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ต้องไปถามนายกรัฐมนตรี
   
นายชวลิต กล่าวว่า ตนเคยให้ความเห็นไว้หลายครั้งว่า รัฐบาลที่ผ่านมา จนถึงรัฐบาลนี้ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นหัวหน้ารัฐบาล ไม่อาจแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ และปัญหาจะจมลึกไปเรื่อยๆ จนถึงกับเคยอภิปรายในสภาฯ เปรียบเปรยว่าต่อให้ 10 ประยุทธ์ 10 สมคิด ก็ไม่อาจแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ ตราบใดที่ยังไม่ปรับโครงสร้างทางการเมืองให้มีเสถียรภาพ ด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย ที่อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทยอย่างแท้จริง ซึ่งจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ
   
ขอเรียนว่า จากการลงพื้นที่อย่างสม่ำเสมอได้สัมผัสกับประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะเกษตรกรซึ่งเป็นประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ เขาเหล่านั้นทุกข์ยากในการดำรงชีพมากว่า 5 ปีแล้ว คนไทยจำนวนหนึ่งที่มีฐานะดี ไม่รู้หรอกว่า ความยากจน คืออะไร การมีหนี้สินครัวเรือนมากมายนั้นทุกข์ยากขนาดไหน เฉพาะอย่างยิ่ง การไม่มีค่าเทอมลูก ให้ลูกไปศึกษาเล่าเรียน คนเป็นพ่อ เป็นแม่ เจ็บปวดอย่างไร
   
ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบัน ถ้าจะให้เศรษฐกิจไทยพ้นวิกฤต ท่านต้องให้อำนาจแก่ประชาชนผ่านกฎหมายรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชน โปรดอย่าบอกว่า รัฐธรรมนูญ 2560 ผ่านประชามติ เพราะไม่มีประชามติที่ไหนในโลกที่กระทำท่ามกลางการใช้ มาตรา 44 และกฎอัยการศึก
   
“หันหน้าเข้าหากัน ร่วมมือกันเถิดครับ แก้วิกฤตประเทศต้องใจกว้าง เสียสละ เพื่อให้บ้านเมือง และประชาชน อยู่รอด ปลอดภัย” นายชวลิต กล่าว