“เพื่อไทย” จี้ รัฐเร่งแก้วิกฤตว่างงาน แนะกระทรวงศึกษาฯปรับหลักสูตรให้สอดคล้องกับการทำงาน

(20 พ.ย. 62) น.ส.ธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่ายอดคาดการณ์นักศึกษาจบใหม่ปี 2563 จะมีสูงถึง 5.24 แสนคน และอาจต้องประสบปัญหาภาวะว่างงานสูงขึ้น นอกจากนี้ ยังถูกเลิกจ้าง สูงกว่า 5 แสนคน  เนื่องจากหลายๆบริษัทและโรงงานปิดตัวลงกว่าพันแห่ง เพราะผลจากพิษเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในรัฐบาลชุดนี้

โดยแรงงานไทยมีอยู่ประมาณ 37.6 ล้านคน คิดเป็น 56.5% ของประชากรทั้งหมด แต่แรงงานเหล่านี้กำลังจะลดลงหากรัฐบาลไม่ให้ความสำคัญ คาดว่าในทุกๆ ครัวเรือนอาจมีคนตกงานอย่างน้อยครอบครัวละ 1 คน

และทราบมาว่ากรมการจัดหางานเตรียมตำแหน่งงานว่างกว่า 70,000 อัตรา แต่หากเทียบสัดส่วนกับเด็กจบใหม่และผู้ที่ถูกเลิกจ้างงานแล้วมีจำนวนรวมกันกว่าล้านคน ในจำนวนที่เตรียมไว้นี้ เรียกได้ว่าไม่เพียงพอ จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลเห็นความสำคัญของปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมผลักดันให้เป็นวาระเร่งด่วน

รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ยังแนะให้กระทรวงศึกษาธิการ แก้ไขหลักสูตรการศึกษาให้ทันสมัย และสอดคล้องกับการทำงาน ไม่ใช่เรียนตามที่กระทรวงศึกษากำหนดแล้วออกมาทำงานไม่เป็น เพราะไม่ตรงสายงาน  

การเปลี่ยนแปลงและแก้ไขหลักสูตรเพื่อให้พร้อมต่อการทำงานจะทำให้แรงงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นักศึกษาจบใหม่เป็นที่ต้องการมากยิ่งขึ้น และเมื่ออัตราการจ้างงานสูงขึ้นจะช่วยเพิ่มกำลังซื้อภายในประเทศ กระตุ้นให้เศรษฐกิจโดยรวมดีขึ้นตามลำดับ

“ท่านนายกฯ ขอให้คนไทยเชื่อมั่นในศรัทธาและพร้อมสู้ไปกับท่าน แต่เรื่องนี้ไม่สามารถพึ่งพาแต่ศรัทธาได้ ผู้นำควรมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล เพราะหากมัวแต่สั่งซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ โดยไม่สนใจเศรษฐกิจและอัตราการว่างงานของประชาชน ไม่ฟังเสียงประชาชนแล้ว ประเทศก็จะถอยหลัง จากเป็นเสือตัวที่ 5 ของอาเซียน จนตอนนี้อยู่รั้งท้าย” น.ส.ธิดารัตน์ กล่าว