“ชลน่าน” ชี้ “ประยุทธ์” ต้องรับผิดชอบคดีเหมืองทองเอง ห้ามเอาเงินภาษีประชาชนไปจ่าย

(20 พ.ย. 62) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากกรณีคณะอนุญาโตตุลาการ ให้เลื่อนการพิจารณาคดีบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบการเหมืองแร่ทองคำชาตรี ในจังหวัดพิจิตรและเพชรบูรณ์ กับราชอาณาจักรไทย ภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย ออกไปจากเดิมซึ่งมีกำหนดพิจารณาระหว่างวันที่ 18-29 พ.ย.นี้ ที่ฮ่องกง ถือเป็นการต่อท่อหายใจให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หายใจคล่องขึ้นมานิด แต่ยังถือว่าไทยยังคงเสี่ยงที่จะต้องจ่ายค่าเสียหายสูงถึง 36,000 ล้านบาท จากการกระทำในอดีตของ พล.อ.ประยุทธ์
 
อย่างไรก็ตามล่าสุด มีรายงานข่าวเปิดเผยว่า ทางกรมบัญชีกลางจะไม่ยอมให้นำเงินภาษีประชาชนไปจ่ายค่าชดเชยให้กับทางบริษัทอัครา ถือเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เพราะกรณีการใช้คำสั่งคณะรัฐประหาร ตามมาตรา 44 ปิดเหมืองทองอัคราเป็นการกระทำที่ขาดข้อมูลสนับสนุนและ พล.อ.ประยุทธ์ ใช้อำนาจหัวหน้าคณะรัฐประหารเต็มรูปแบบ ดังนั้นคนที่ออกคำสั่งต้องรับผิดชอบเองจะมาเอาเงินภาษีประชาชนไปจ่ายไม่ได้

นพ.ชลน่าน กล่าวด้วยว่า ส่วนค่าทนายความในการต่อสู้คดีมูลค่า 600 ล้านบาทที่จะต้องจ่ายให้กับทีมทนายความ ยืนยันว่ากรณีดังกล่าวจะต้องตรวจสอบว่า รัฐบาลและกระทรวงอุตสาหกรรมใช้งบประมาณที่ไหนไปจ่ายค่าทนาย เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศต่อหน้าประชาชนว่าจะรับผิดชอบเอง

“ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเป็นคนจ่ายเงินทั้งหมดเอง จะเอาเงินประชาชนไปจ่ายไม่ได้ ขอ พล.อ.ประยุทธ์ แสดงความเป็นลูกผู้ชายทำตามคำพูด อย่ามาอ้างว่าทำเพื่อประเทศ อย่าพูดเอาหล่อ ใช้วาทกรรมที่ทำให้ตัวเองดูดี เพราะการกระทำของ พล.อ.ประยุทธ์ ส่งผลให้ประเทศได้รับความเสียหายมามากแล้ว” นพ.ชลน่าน กล่าว