“เพื่อไทย” อัดพรรคร่วมรัฐบาลตีรวนรักษาประโยชน์ตัวเอง ชี้ พปชร. เล่นเกมในสภา ไม่สนใจแก้ปัญหาปากท้องประชาชน

(26 พ.ย. 62) นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส. พะเยา พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การทำงานในสภาผู้แทนราษฎร ถือว่าฝ่ายค้านทำงานลำบากมาก ในการนำเสนอปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนไปสู่สภา เพื่อหาทางแก้ไขปัญหา หรือ บรรเทาความเดือดร้อน ทั้งนี้เพราะไม่ว่าจะเป็นการตั้งกระทู้ถามรัฐมนตรีที่รับผิดชอบ หรือการนำเสนอญัตติเพื่อให้สภาตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อศึกษาและนำไปสู่การแก้ไขยากมาก

“พรรคร่วมรัฐบาลโดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ จะสกัดไม่ให้มีการนำเสนอญัตติไปสู่สภา จะมีการเล่นเกมการเมืองใช้พวกมากลากไป ทำให้ปัญหาของประชาชนไม่สามารถแก้ไขได้ทันท่วงที  ในบางประเด็นรัฐบาลหรือรัฐมนตรีที่รับผิดชอบก็ไม่ให้ความสำคัญ ไม่เข้ามารับฟังปัญหาและไม่สนใจจะแก้ไขปัญหาของประชาชน บางเรื่องรอไม่ได้ เพราะประชาชนไม่มีรายได้ ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ไม่มีเงินในการประทังชีวิตแล้ว แต่ ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลยังปิดปากไม่ให้ผู้แทนของชาวบ้านนำเรื่องเข้าสู่สภาอีก ทำร้ายกันเกินไป”

นายวิสุทธิ์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้เชื่อว่าการตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ฝ่ายค้านพยายามนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภา คงไม่สามารถทำได้ เพราะ ส.ส. รัฐบาลคงไม่ยอมให้มีการญัตตินี้เข้าสู่ที่ประชุมได้ง่าย แม้ว่าพรรคประชาธิปัตย์ กับพรรคชาติไทยพัฒนาจะเห็นด้วยการกับฝ่ายค้าน แต่เชื่อว่าทั้งพรรคพลังประชารัฐ และพรรคภูมิใจไทยและพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ไม่ยอมแน่ เพราะเสียประโยชน์จากกติการัฐธรรมนูญ

“พรรคการเมืองกลุ่มนี้จะค้านแบบหัวชนฝา ถึงแม้แก้รัฐธรรมนูญแล้วประชาชนได้ประโยชน์ก็จะไม่ยอมให้แก้ เพราะคนกลุ่มนี้มองที่ผลประโยชน์ทางการเมืองมากกว่าผลประโยชน์ของประชาชน”