“จักรพล” อัดรัฐบาลยอมรับความจริงก่อนประเทศพัง เชื่อ ปี’63 ไทยเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจ แนะเตรียมรับมือคนตกงาน-ปิดกิจการ

(26 พ.ย. 62) นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส. เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมของเศรษฐกิจยังไม่พบสัญญาณบ่งชี้ว่าจะดีขึ้น แม้ฝ่ายรัฐบาลพยายามสร้างตัวเลขออกมาว่ายังมีการลงทุนต่อเนื่อง ย้ำว่าเศรษฐกิจยังดีไทย อยู่ก็ตาม แต่ความเป็นจริงตัวเลขที่ออกมาค้านกับการรายงานตัวเลขจากทางการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งจากตัวเลขจากสำนักงานส่งเสริมการลงทุน ที่พบว่าตัวเลขการลงทุนลดลงมาก หรือจากหอการค้าไทยก็รายงานตรงกันว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจตกต่ำสุด

“ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล ใช้ความพยายามอย่างมากในการปั้นตัวเลขออกมาแจ้งต่อประชาชนว่าเศรษฐกิจไทยมีการเติบโตดีแต่โตช้า ในขณะเดียวกันรัฐมนตรีในรัฐบาลกลับออกมายอมรับว่าหมดมุข ไม่รู้จะใช้นโยบายใดที่จะทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้น”

นายจักรพล กล่าวด้วยว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจไทยตกต่ำลงทุกด้าน โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวที่ออกมาบอกว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวเติบโต อยากทราบว่าไปเอาตัวเลขมาจากไหน เพราะในความเป็นจริง นักธุรกิจด้านการท่องเที่ยวทั้งโรงแรม รีสอร์ท บริษัท นำเที่ยว ประสบปัญหาจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงไปมาก ที่ยังเปิดทำการอยู่ก็ประคองตัวหรือไม่ก็ปิดกิจการดีกว่าไม่เหลืออะไรเลย

“อยากให้รัฐบาลยอมรับความจริงและพูดความจริงกับประชาชน เพราะในปี 2563 ปัญหาเศรษฐกิจไทยจะเลวร้ายกว่าปี 2540 ถึงเวลานั้นกลุ่มพนักงานบริษัท หรือ กลุ่มคอปกขาวจะประสบปัญหา บริษัทจำเป็นต้องลดจำนวนพนักงานลด ปลดคนงานหนักกว่านี้อย่างแน่นอน หากสิ่งที่รัฐบาลควรทำคือต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นที่แท้จริงให้กับนักลงทุน ไม่ใช่หลอกตัวเองทุกวันว่าเป็นคนดี จะพังกันทั้งประเทศแน่นอน”