“เพื่อไทย” แนะ “ประยุทธ์” ลาออก ฟื้นความเชื่อมั่นนักลงทุน ชี้ ปรับ ครม. ไม่ช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ถ้าไม่แก้รัฐธรรมนูญ

(30 พ.ย. 62) นายสมคิด เชื้อคง ส.ส. อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยถึงการทำงานของรัฐบาลโดยเฉพาะทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล ว่า ที่จริงทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลทำงานต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน โดยเฉพาะนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และทีมงาน ร่วมรัฐบาลมายาวนาน แต่ไร้ฝีมือยิ่งทำเศรษฐกิจยิ่งแย่ ประชาชนยากจนลงล่าสุดถึงกับออกมายอมรับว่า หมดนโยบายในการแก้ปัญหาแล้ว

“ประเด็นนี้เป็นที่ชัดเจนว่า ปัญหาประเทศที่เกิดขึ้นและไร้ทางแก้เกิดมาจากรัฐธรรมนูญ ที่ออกมาแบบมาเพื่อสืบทอดอำนาจเพียงอย่างเดียว ทำให้ได้รัฐบาลที่อ่อนแอ พรรคการเมืองอ่อนแอ รวมทั้งได้รัฐบาลผสมเข้ามา เกิดการต่อรองผลประโยชน์มากกว่าจะต่อรองเรื่องนโยบายการแก้ปัญหาให้กับประชาชน”

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า กรณีที่เกิดขึ้นทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลต้องรับผิดชอบ เพราะไม่มีความสามารถและไม่มีฝีมือในการบริหารประเทศ ด้วยการลาออก รวมทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องลาออกจากตำแหน่งด้วย เพราะตัว พล.อ.ประยุทธ์ ทำงานด้านการบริหารจัดการที่ล้มเหลวโดยสิ้นเชิง ไม่สามารถแก้ปัญหาให้ประชาชนได้

พรรคร่วมฝ่ายค้านพยายามที่จะนำเสนอข้อมูลแนวทางแก้ปัญหาให้ประชาชน ผ่านทางรัฐสภา ทั้งการตั้งกระทู้สด ทั้งการนำเสนอญัตติ มาโดยตลอด แต่รัฐบาลไม่สนใจที่จะรับฟังปัญหา โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ให้ความสนใจที่จะเข้ามารับฟังและแก้ปัญหา ตามคำเสนอแนะ ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน นอกจากนี้ยืนยันว่าการปรับ ครม. ไม่ช่วยกระตุ้นความเชื่อมั่น อยู่ที่นโยบายที่รัฐออกมาไม่สามารถปฏิบัติได้ เพราะติดปัญหารัฐธรรมนูญไม่เปิดโอกาสให้ทำได้ ดังนั้นอย่ามาร้องโอดครวญ เอาใครมาทำก็ทำไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญที่รัฐบาลออกแบบมาเป็นปัญหา 

“การที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไปพูดกับประชาชนว่าเป็นคนดี เข้ามาทำงานเพื่อประเทศชาติ อยากถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ พูดเพื่ออะไร การที่บอกว่าใครเป็นคนดี คนอื่นต้องพูดไม่ใช่ตัวเองพูด พล.อ.ประยุทธ์ ต้องยอมรับว่าวันนี้เศรษฐกิจแย่จริงๆ ตัวเลขที่ออกมาจากหน่วยงานรัฐออกมาพิสูจน์ว่าแย่จริงๆ ไม่เกี่ยวว่าเป็นคนดีไม่ดี การทำงานต่างหากจะบอกว่าท่านเป็นคนอย่างไร แต่วันนี้พิสูจน์แล้วว่าท่านไม่ดีจริง และนักลงทุนทั่วโลกไม่เชื่อมั่นในตัว พล.อ.ประยุทธ์ มากกว่า”