“สงวน” ชี้ รัฐธรรมนูญสร้างปัญหาการเมืองไทย อัดผู้มีอำนาจกลัวการตรวจสอบสั่งตีตกญัตติฝ่ายค้าน

(5 ธ.ค. 62) นายสงวน พงษ์มณี ส.ส. ลำพูน พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การที่พรรคร่วมฝ่ายค้านพยายามเสนอตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาผลกระทบจากมาตรา 44 ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ทั้งนี้เพราะผลกระทบจากคำสั่งตามมาตรา 44 ทั้งหลาย เกิดปัญหาหลายอย่าง 

การตั้งคณะกรรมาธิการดังกล่าวจะมีการศึกษาว่าคำสั่งใดที่ คสช. ออกมาขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ หรือ ขัดกับเหตุและผลทางกฎหมาย ทางรัฐสภา ก็จะพิจารณาปรับให้เป็นพระราชบัญญัติเสีย แต่ขั้นตอนในการศึกษาเพื่อที่จะตรวจสอบว่ามีกี่เรื่องที่มีปัญหา ทางพรรคประชาธิปัตย์บางส่วน มีความเห็นร่วมกับข้อเสนอของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพราะคำสั่งที่เกิดจากการปฏิวัติรัฐประหารทั้งหมดมีปัญหาในทางปฏิบัติ

นายสงวน กล่าวด้วยว่า จากกระแสข่าวที่ว่า ผู้มีอำนาจไม่อยากให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการชุดดังกล่าว เป็นเรื่องที่ไม่มีเหตุผล ประเด็นสำคัญคือผู้มีอำนาจไม่ต้องการมีตั้งคณะกรรมาธิการฯ เพราะกลัวการถูกตรวจสอบ หรือ คำสั่งมาตรา 44 ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ใช้มันมีอะไรซ่อนอยู่ในคำสั่งที่เคยออกมาหรือไม่ รัฐบาลถึงกลัวมาก 

“ปัญหาที่เกิดขึ้นในสภาจนส่งผลให้สภาล่ม เกิดมาจากการออกแบบรัฐธรรมนูญที่ออกแบบให้พรรคการเมืองอ่อนแอ และเป็นรัฐบาลผสมเพื่อให้เกิดการต่อรองทางการเมืองตลอดเวลา ดังนั้นปัญหาทางการเมืองเกิดมาจากรัฐธรรมนูญที่ออกแบบให้การเมืองอ่อนแอ และผู้มีอำนาจและมีเงินจะกุมอำนาจเบ็ดเสร็จในที่สุด” นายสงวน กล่าว