“จักรพล” เชื่อ รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ-ไม่มีเสถียรภาพ ทำลงทุนหาย จ้างงานหด กระทบรายได้ปากท้องหนัก

(7 ธ.ค. 62) นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส. เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า ความไม่มีเสถียรภาพทางการเมือง และการมีรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ รวมถึงการไม่มีประชาธิปไตยเต็มใบ กำลังมีผลต่อความมั่นใจ ซึ่งเป็นตัวกำหนดทิศทางเศรษฐกิจ ค่าแรงขั้นต่ำ การลงทุน ทั้งหมดมีความเชื่อมโยงกัน และในท้ายที่สุด การปรับเปลี่ยนการตัดสินใจเพื่อลงทุนจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะโครงการเมกะโปรเจ็กต์ ที่หลายโครงการถูกย้ายจากประเทศไทยไปยังต่างประเทศ เช่นในอินเดีย มาเลเซีย ทำให้ประเทศเกิดความสูญเสียมากมาย โดยเฉพาะอัตราการจ้างงาน รวมถึงการกระจายรายได้ 

ล่าสุดตัวเลขการลงทุนร่วมกันระหว่างไทยกับต่างชาติลดลงกว่าครึ่ง เพราะไทยไม่สามารถสร้างความมั่นใจให้ต่างชาติได้ว่าในระยะเวลา 5 ถึง 10 ปี มีจะทิศทางอย่างไร 

“ภายในประเทศไทยเราเห็นอยู่ว่าพ่อแม่พี่น้อง ปากท้องย่ำแย่ลงขนาดไหน ไม่ใช่แค่เสถียรหรือสมดุลเท่าเดิม แต่แย่ลงไปเรื่อยๆ เมื่อต่างชาติเห็นแบบนี้เขามองตัวเลข เขามองเศรษฐกิจ สิ่งเหล่านี้ปิดกันไม่ได้ รัฐบาลบอกปกครองโดยแบบนี้ดี ประเทศกำลังจะดีขึ้น ใช้เวลาหน่อย แต่นี่ใช้เวลา 6 ปีกว่าก็ไม่ได้ดีขึ้น ตัวเลขหลอกต่างชาติไม่ได้ เขาดูสถิติ ตรงไหนน่าลงทุน ตรงไหนเป็นแหล่งทำเงิน แหล่งทำธุรกิจ ให้ประชาชนของประเทศเขาได้ ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยไม่ได้อยู่ในสายตา หรือโต๊ะวงเสวนาของเขา ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าห่วงใยมาก” นายจักรพล กล่าว

นายจักรพล ย้ำว่า ผู้นำทางเศรษฐกิจของประเทศ จะต้องไม่หลอกตัวเอง หลอกประชาชน และในปีหน้าจะเกิดสถานการณ์ “เผาจริง” ไม่ใช่เกิดจากความรู้สึกแต่เกิดจากตัวเลข สถิติซึ่งกำลังลงในแนวดิ่ง และหากไม่ยอมรับความจริง จะเกิดปัญหา จะส่งผลต่อพี่น้องประชาชนทั้งภายในภายนอกและวงกว้าง