“เพื่อไทย” ชี้ ปี’63 ภาคเกษตรเผชิญปัญหาหนัก แผนยุทธศาสตร์ชาติสร้างปัญหาประเทศระยะยาว

(11 ธ.ค. 62) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การทำงานของรัฐบาลที่ผ่านมาล้มเหลวในทุกเรื่อง โดยเฉพาะภาคเศรษฐกิจประเทศตกต่ำในทุกด้าน แม้แต่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ยังยอมรับว่าหมดปัญญา ไม่สามารถแก้ไขได้ ในขณะเดียวกันไม่มีการเตรียมการรองรับสงครามการค้าที่เกิดขึ้น ส่งผลประเทศไทยต้องตกอยู่ในภาวะเสี่ยงจะเป็นประเทศล้มละลาย

นอกจากนี้การจัดทำงบประมาณไม่ตอบโจทย์ประเทศไทย เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้การจัดทำงบประมาณต้องจัดทำตามยุทธศาสตร์ชาติ ส่งผลให้ประเทศติดขัดไปหมด ที่สำคัญคือรัฐให้ความสำคัญกับงบประมาณด้านความมั่นคงมากกว่าด้านเศรษฐกิจ รัฐเลือกความมั่นคงทางการทหารมากกว่าจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ  

นายประเสริฐ กล่าวด้วยว่า การแก้ไขปัญหาให้เกษตรกร ยอมรับว่ารัฐล้มเหลว โดยเฉพาะนโยบายประกันรายได้เกษตรกร เป็นนโยบายศรีธนญชัย ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์กับภาคการเกษตร รวมทั้งกระทรวงพาณิชย์ประกาศราคาอ้างอิงใกล้เคียงราคาประกัน ส่งผลให้เกษตรกรไม่สามารถไปรับเงินชดเชยรายได้จากการประกันราคาได้  
 
“ชัดเจนว่ารัฐไม่เหลือเงินไว้ช่วยเหลือเกษตรกรอย่างแน่นอน คาดการณ์ว่าในปี 2563 ภาคการเกษตรของไทยมีปัญหาอย่างแน่นอน เพราะผลผลิตน้อย แหล่งน้ำมีปัญหา ภัยแล้งรุนแรง รัฐต้องเร่งคลอดมาตรการเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรอย่างมีระบบ และเป็นนโยบายที่จริงใจกับภาคเกษตรกร ที่ผ่านมารัฐมองแต่มาตรการช่วยเหลือนายทุน ควรหันมาช่วยเหลือภาคเกษตรมากกว่าหลายปีที่ผ่านมา” นายประเสริฐ กล่าว