“วิสาร” ชี้ รัฐบาลไร้ประสิทธิภาพทำคนไทยรับกรรม อัด คสช. เทงบหลายหมื่นล้าน อ้างแก้ภัยแล้ง-น้ำท่วม ไร้ผล งบละลายหาย

(13 ม.ค. 63) นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ถือว่าในปีนี้ภัยแล้งมาเร็วและมาแรงกว่าหลายปีที่ผ่านมา ในขณะที่การแก้ปัญหาภัยแล้งของรัฐบาลถือว่าล่าช้ามากไม่ทันต่อความเดือดร้อนของประชาชน รัฐบาล คสช. ต่อมาจนถึงรัฐบาลนี้ ใช้งบประมาณมหาศาลในการแก้ปัญหาภัยแล้ง-น้ำท่วม แต่ไร้ประสิทธิภาพ งบประมาณละลายน้ำไม่เกิดผล เป็นการหลอกลวงประชาชน และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เลือกที่จะโกหกประชาชนว่ารัฐบาลทำเต็มที่แล้ว

ที่ผ่านมาในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. มีนายปลอดประสพ สุรัสวดี เป็นประธานคณะ พร้อมทั้งมีแผนงานในการแก้ปัญหาทั้งภัยแล้งและน้ำท่วมแบบบูรณาการ สามารถจัดการได้จริง แต่พอยึดอำนาจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ คสช. ล้มโครงการนี้ทันที แล้วตั้งคณะทำงานขึ้นมาใหม่ โดยให้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะอนุกรรมการยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 429,998 ล้านบาท อ้างจบในปี 2562 แต่มาถึงวันนี้ล้มเหลวและงบประมาณที่สูญหายไป ไม่มีการตรวจสอบ
 
นายวิสาร กล่าวต่อว่า ผลการบริหารงานที่ไร้ความรับผิดชอบของ พล.อ.ประยุทธ์ ส่งผลให้ประชาชนต้องประสบปัญหาในทุกด้านทั้งน้ำแล้ง น้ำท่วม รัฐบาลทำงานไม่เป็น ไม่รับฟังปัญหาจากคนในพื้นที่ ส่งผลให้การแก้ไขปัญหาไม่ตรงจุด รวมทั้งทำงานไม่เป็น หลายครั้งที่ พล.อ.ประยุทธ์ จัดประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรตามพื้นที่ต่างๆ บรรดาส่วนราชการทำการเกณฑ์ชาวบ้านมารอรับ จัดฉากซักซ้อม เพื่อเอาใจ พล.อ.ประยุทธ์  

ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เลยไม่รู้ว่าประชาชนคิดอย่างไรกับ พล.อ.ประยุทธ์ และไม่ได้รับฟังข้อเท็จจริง การแก้ปัญหาให้ประชาชนไม่ได้รับการนำเสนอ จึงส่งผลให้ประชาชนเดือดร้อน ในทุกพื้นที่ของประเทศไทย

“ที่ผ่านมารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ใช้งบประมาณนับหมื่นนับแสนล้านในการแก้ปัญหาภัยแล้ง-น้ำท่วม ให้หน่วยทหารลงไปขุดบ่อกักเก็บน้ำ ผลสุดท้ายหน่วยงานที่ได้รับงบประมาณไปก็เกิดข้อสงสัยมากมายว่ามีความโปร่งใสหรือไม่ ล่าสุดเตรียมอนุมัติงบประมาณอีก 3,000 ล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง ประชาชนคงได้แต่มองตาปริบๆที่รัฐบาลใช้เงินภาษีไร้ประสิทธิภาพ คนไทยคงรับกรรมอีกนานหากรัฐบาลนี้ยังอยู่” นายวิสาร กล่าว