“จักรพล” อัดรัฐบาลสอบตกแก้ปัญหาฝุ่นพิษ แนะเร่งทำงานอย่างจริงจัง อย่าโยนภาระให้ประชาชน

(15 ม.ค. 63) นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ และที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า สถานการณ์หมอก ฝุ่น ควันพิษในหลายพื้นที่ของประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานครและเชียงใหม่ถือว่ารุนแรงมาก ที่ผ่านมาทางพรรคเพื่อไทยมีการออกมาเตือนผู้มีอำนาจมาตลอดว่า ปัญหาฝุ่นควันที่เคยเกิดขึ้นจะกลับมาและรุนแรงกว่าเดิมมาก โดยผ่านการยื่นกระทู้ถามรัฐบาลในสภา รวมทั้งการให้สัญญาณเตือนเป็นระยะ แต่รัฐไม่สนใจที่จะรับฟังและไม่สนใจที่จะหาทางป้องกันแก้ไขก่อนเกิดเหตุ

รัฐเลือกที่จะปล่อยให้ปัญหานี้เกิดขึ้นไม่มีการป้องปรามตั้งแต่แรก เลือกที่จะแก้ไขหน้างาน เช่นปัจจุบัน ซึ่งไม่ทันการแล้วเพราะปัญหาเกิดขึ้นแล้ว อยากบอกว่าในฐานะที่เป็นรัฐบาลต้องทำมากกว่าการนั่งมโน หรือการใช้ความคิดในห้องแอร์เย็นฉ่ำ เพราะความคิดหรือมโนไม่แก้ปัญหา รัฐต้องเร่งทำงานแก้ปัญหาอย่างจริงจัง หากรัฐบาลตั้งใจเชื่อว่าแก้ปัญหาได้แม้ปัญหาไม่หมดไป แต่ก็สามารถทำให้ปัญหาบรรเทาเบาบางลงไปได้ ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย 

นายจักรพล กล่าวด้วยว่า กรณีที่รัฐบาลเตรียมนำเสนอพระราชบัญญัติเพื่ออากาศสะอาด มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยมีการบูรณาการหลายกระทรวงเข้ามาร่วมกันแก้ปัญหาก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ในความเป็นจริงรัฐบาลต้องทำตั้งนานแล้วหรือไม่ ล่าสุดปัญหาฝุ่นควันกระทบเป็นวงกว้างทั้งนักท่องเที่ยวไม่มาเที่ยว ทั้งนักเรียนมีปัญหาสุขภาพ บางคนถึงขั้นไอเป็นเลือด สถานการณ์น่ากลัวขึ้นมาก 

 

“การดำเนินการของรัฐบาลถือว่าสอบตกในการแก้ปัญหาฝุ่นควัน ที่ผ่านมารัฐบาลไม่ทำอะไรเลย ปล่อยให้ปัญหาเกิดขึ้นมาแล้วก็เงียบหายไปเอง หนักสุดคือประกาศว่าประชาชนต้องช่วยเหลือตัวเองในการป้องกันฝุ่นควันพิษ ถ้าอย่างนั้นจะมีรัฐบาลไว้ทำไม เพราะในเบื้องต้นประชาชนป้องกันตัวเองแต่ในภาพใหญ่รัฐต้องแสดงออกว่ากำลังแก้ปัญหา ไม่ใช่มาโยนภาระให้ประชาชน แบบนี้ก็ไม่ควรมีรัฐบาลเลยดีกว่าไหม” นายจักรพล กล่าว