“จิรายุ” ชี้ รัฐบาลละเลยสุขภาพประชาชน ใช้แต่ปากทำงาน ไม่เร่งแก้ปัญหา PM 2.5 เตรียมยื่นญัตติด่วน 22 ม.ค.นี้

(21 ม.ค. 63) นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ว่าพรรคเพื่อไทย และ ส.ส.กทม. เป็นห่วงสุขภาพของคนกรุงเทพและเมืองใหญ่ทั่วประเทศ อีกทั้งได้ประเมินการทำงานของรัฐบาล ที่ดูแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะใช้แค่วาทกรรมในการแก้ไขปัญหา ด้วยการขอให้ประชาชนให้ความร่วมมือแก้ไขปัญหาด้วยตัวเอง แต่ในทางปฏิบัติในส่วนรัฐบาลกลับยังไม่มีการสั่งการ หรือบูรณาการส่วนงานราชการที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นรูปธรรมมากนัก

นายจิรายุ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ที่จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ตนจะยื่นญัตติด่วนเพื่อให้สภาได้พิจารณาปัญหาที่เกิดขึ้น โดยขอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองที่เป็นพิษ PM 2.5 ในประเทศไทยอย่างยั่งยืน ซึ่งขณะนี้ในส่วนของพรรคเพื่อไทยได้เตรียมญัตติด่วนถึง 3 ภาค ด้วยกัน อาทิ ภาคเหนือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงใหม่ คุณจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ จะเป็นผู้ยื่น ส่วนภาคอีสาน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดขอนแก่น คุณสรัสนันท์ อรรณนพพร จะเป็นผู้ยื่น ซึ่งในวันพรุ่งนี้ตนจะขอใช้ข้อบังคับข้อ 88 ให้ท่านประธานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเลื่อนญัตติดังกล่าวมาเป็นญัตติเร่งด่วนอันดับแรกในการพิจารณา เพื่อจะได้มีแนวทางในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม

“เพราะวันนี้เรื่องของ PM 2.5 ไม่ใช่ปัญหาใหม่ แต่เป็นปัญหาที่คาราคาซังมาหลายปีแล้ว ตั้งแต่รัฐบาล คสช. จนถึงรัฐบาลประยุทธ์ 2 แต่กลับยังไม่เห็นรัฐบาลนี้ใส่ใจในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม จึงจำเป็นต้องใช้เวทีรัฐสภาในการขันนอตสติปัญญา และความตั้งใจของรัฐบาลให้หันมาสนใจประชาชนที่กำลังเดือดร้อนบ้าง” นายจิรายุ กล่าว