“สมคิด” เผยฝ่ายค้านพร้อมผลักดันงบประมาณ ย้ำ รัฐบาลต้องรับผิดชอบ อย่าลอยตัวหนีความผิดที่ก่อไว้

(31 ม.ค. 63) นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยถึงกรณีที่มีการทำผิดกฎหมายว่าด้วยการกดบัตรประจำตัว ส.ส. แทนกันในการลงมติการพิจารณางบประมาณแผ่นดิน ในวาระ 2 และวาระ 3 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการกระทำที่ขัดกันซึ่งผลประโยชน์อย่างชัดเจนและเป็นการกระทำที่ผิดหลักรัฐธรรมนูญ

แม้กรณีดังกล่าวทางนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา จะนำเรื่องเข้าสู่การวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญแล้วก็ตาม ก็คงต้องรอดูว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยอย่างไร แต่ความรับผิดชอบเรื่องที่เกิดขึ้นต้องดำเนินการ เพราะ ส.ส. ที่กระทำความผิดและก่อให้เกิดปัญหากับการใช้งบประมาณเป็น ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลทั้งหมด จนถึงทุกวันนี้ยังคงมีการแฉกันไม่หมดจะหนีความรับผิดชอบไม่ได้ ไม่ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินออกมาอย่างไร รัฐบาลก็ต้องรับผิดชอบต่อความผิดที่เกิดขึ้น  

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า ที่น่าเป็นห่วงคือการเบิกจ่ายงบประมาณในปี 2563 เดิมทีก็ล่าช้าอยู่แล้วแม้ไม่มีการทำผิดรัฐธรรมนูญเกิดขึ้น ยิ่งมีการทำผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญยิ่งล่าช้าไปใหญ่ คาดว่ากรณีดังกล่าวศาลรัฐธรรมนูญจะมีการพิจารณาด้วยความรวดเร็ว แต่ถึงอย่างไรรัฐบาลต้องรับผิดชอบ อย่าปล่อยให้คนทำผิดลอยนวล ทางพรรคฝ่ายค้านคงไม่ยอมต้องมีการดำเนินการจนถึงที่สุด

“ส่วนหลังจากการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะออกมาอย่างไร ทางพรรคร่วมฝ่ายค้านก็พร้อมให้ความร่วมมือ เพราะฝ่ายค้านอยากให้งบลงทุนผ่าน และไม่ควรมีการเล่นการเมืองกับความเดือดร้อนของประชาชน ดังนั้นหลังจากการวินิจฉัยจากศาล พรรคร่วมฝ่ายค้านพร้อมร่วมมือขอพรรคร่วมรัฐบาลอย่าเล่นการเมือง และมีพฤติกรรมที่ไม่หวั่นเกรงกฎหมายจนประเทศเสียหายอย่างที่ผ่านมาเท่านั้นเชื่อว่างบประมาณผ่านแน่นอน”
นายสมคิด กล่าว