“สุณิสา” ติงรัฐบาลอพยพคนไทยในอู่ฮั่นล่าช้า ล้มเหลวในการแก้ปัญหา

(3 ก.พ. 63) ร.ท.หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อ้างกับคนไทยมาตลอดว่า รัฐบาลจีนไม่อนุญาตให้รัฐบาลต่างชาติส่งเครื่องบินทหารเข้าไปอพยพประชาชนกลับจากอู่ฮั่น แล้วทำไมรัฐบาลจีนจึงอนุญาตให้ตุรกีนำเครื่องบินลำเลียงทางทหารรุ่น A400M บินเข้าไปอพยพประชาชนกลับตุรกีได้ แสดงว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่ฝ่ายจีน ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ทั้งในฐานะนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต้องตอบคำถามประชาชนให้ได้ว่าความล่าช้าในการเข้าไปช่วยอพยพคนไทยในอู่ฮั่นนั้น ปัญหาอยู่ที่ไหนกัน

โดย รัฐมนตรีว่าการและช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประกาศจะอพยพคนไทยในอู่ฮั่นได้ภายในวันที่ 4 ก.พ. แต่ผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศปฏิเสธว่า เป็นเพียงการคาดการณ์ไปเองของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็ประกาศว่าจะไปรับคนไทยในอู่ฮั่น ภายในวันที่ 1 ก.พ. แต่ในที่สุด ก็แก้ตัวกับนักข่าว ว่าพูดผิด ทั้งๆที่ เรื่องวันเวลาอพยพคนไทยกลับจากอู่ฮั่นเป็นเรื่องใหญ่และเกี่ยวกับความเป็นความตายของประชาชน จะมาพูดจาส่งเดชเรื่องกำหนดการได้อย่างไร

นอกจากนี้ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ยังล้มเหลวในด้านการประชาสัมพันธ์ เพราะขาดการรวมศูนย์ข้อมูลไว้ที่เซ็นเตอร์แห่งเดียว ทำให้ตกข่าวหลายเรื่อง เช่น คนไทยส่วนใหญ่ยังไม่ทราบว่า จำนวนคนไทยที่ตกค้างอยู่ในนครอู่ฮั่น และมณฑลหูเป่ย ขณะนี้เพิ่มเป็น 161 คนแล้ว ไม่ใช่แค่ 64-65 คน อย่างที่เข้าใจกัน

“ความล่าช้าของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ในการช่วยเหลือคนไทยในอู่ฮั่นจึงเป็นเรื่องที่ไม่น่าให้อภัย ดิฉันจึงเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ และคนใน ครม. สมควรที่จะต้องใช้ปี๊บคลุมศีรษะเดินได้แล้ว” ร.ท.หญิง สุณิสา กล่าว