“อนุดิษฐ์” เตือนองครักษ์พิทักษ์ “ประยุทธ์” ยิ่งปกปิดการตรวจสอบ ประชาชนยิ่งอยากรู้มากยิ่งขึ้น

(8 ก.พ. 63) น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนเองรู้สึกแปลกใจถึงการเอาจริงเอาจังของฝ่ายรัฐบาล ที่จะตั้ง “องครักษ์พิทักษ์ประยุทธ์” ทั้งในสภาและนอกสภาเพื่อตอบโต้กับ ส.ส.ฝ่ายค้านที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยเฉพาะการขู่ว่าจะจัดตั้งวอร์รูมไว้คอยขุดคุ้ยข้อมูลในอดีตของผู้อภิปรายขึ้นมาแฉกลับ หากอภิปรายรัฐบาล คสช. ก่อนชี้ว่าหาก ส.ส.รัฐบาลทำงานเข้มแข็งแบบนี้ตั้งแต่แรก สภาคงไม่ต้องเสียเวลาพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณปี 63 อีกครั้ง

               

โดยเห็นว่าความพยายามสกัดกั้นการตรวจสอบ พล.อ.ประยุทธ์ ด้วยการข่มขู่ว่าจะขุดคุ้ยข้อมูลในอดีตขึ้นมาตอบโต้กับฝ่ายค้านนั้น ถือเป็นการเมืองแบบเผด็จการที่ประชาชนรู้ทัน การปกปิดบิดเบือนการตรวจสอบของฝ่ายค้าน มีแต่สร้างความเคลือบแคลงสงสัยในตัว พล.อ.ประยุทธ์มากยิ่งขึ้น และจะทำให้ประชาชนเชื่อโดยบริสุทธิ์ใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ ต้องปกปิกซ่อนเร้นความสกปรกต่างๆไว้ใต้พรมอย่างแน่นอน ไม่เช่นนั้นคงไม่ไฟเขียวปล่อยให้ลูกพรรคออกมากระทำในสิ่งที่สวนทางกับคำพูดอันสวยหรูของ พล.อ.ประยุทธ์ เองว่า “โปร่งใสและตรวจสอบได้” อย่างนี้

              

“การประกาศตั้งวอร์รูมซักฟอกฝ่ายค้านถือเป็นการเล่นเกมนอกสภาอย่างชัดเจน แต่ก็ไม่เห็นผู้นำอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ ที่เคยประกาศว่าทำรัฐประหารเพื่อปฏิรูปการเมืองใหม่ ออกมาตักเตือนหรือห้ามปราม การปล่อยปละละเลยแบบนี้ย่อมไม่พ้นคำครหาว่า ท่านลนลานกลัวการตรวจสอบ จนต้องไฟเขียวให้ลูกพรรคออกมาสกัดกั้นและบิดเบือนการตรวจสอบของฝ่ายค้าน ซึ่งสวนทางกับสิ่งที่ฝ่ายรัฐบาลเคยคุยนักคุยหนาว่า ทองแท้ย่อมไม่แพ้ไฟ ผมเสียดายว่าที่ผ่านมา หาก ส.ส.รัฐบาลทุกคน ขยันขันแข็ง กระตือรือร้น และทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเข้มแข็งแบบนี้ ป่านนี้ พ.ร.บ.งบประมาณปี 63 คงผ่านการพิจารณาไปแล้ว คงไม่ต้องนำกลับเข้ามาพิจารณากันอีกรอบให้เป็นที่อับอายขายหน้าประชาชนแบบนี้”

             

น.อ.อนุดิษฐ์ ยังกล่าวถึงความไร้เดียงสาของ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลที่ชอบอ้างเหตุผลว่า ชาวบ้านกำลังจะอดตายแต่ฝ่ายค้านจ้องแต่จะตรวจสอบรัฐบาล ว่า ท่านคงลืมไปว่าการบริหารประเทศ และดูแลทุกข์สุขของประชาชน เป็นหน้าที่ของรัฐบาล และการที่ชาวบ้านกำลังจะอดตายก็เกิดจากการบริหารประเทศบกพร่อง ผิดพลาด ไร้ประสิทธิภาพ ของ พล.อ.ประยุทธ์ และพวกพ้องนั่นเอง ดังนั้นเรื่องนี้จึงเป็นเรื่องเศร้าที่ พล.อ.ประยุทธ์ บริหารประเทศมา 6 ปี จนมีคนจนเพิ่มขึ้นเป็น 14.5 ล้านคน นอกจากพวกท่านไม่ยอมโทษตัวเองแล้ว ยังมีความพยายามมาโทษฝ่ายค้านว่าเล่นการเมือง ทั้งๆที่ฝ่ายค้านย่อมต้องทำหน้าที่ตรวจสอบการบริหารราชการของรัฐบาล เพื่อไม่ให้เศรษฐกิจดิ่งเหวเลวร้ายไปมากกว่านี้

            

“อยากจะเปรียบการอภิปรายในครั้งนี้ว่า มันคือ ยุทธการปอกเปลือกให้ประชาชนเห็นเนื้อในของรัฐบาล เพราะตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ และพวก เข้ามาบริหารประเทศนั้น ได้สร้างความเสียหายให้กับประเทศนี้อย่างไรบ้าง เพราะในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ไม่เคยมีใครทราบว่า มีเรื่องเลวร้ายอะไรเกิดขึ้นบนแผ่นดินนี้บ้าง เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ และพวก ไม่เคยถูกตรวจสอบจากใครเลย ดังนั้นจึงเป็นโอกาสอันดีที่ฝ่ายค้านจะได้เปิดโปงด้านมืดของ พล.อ.ประยุทธ์ และพวก ให้เห็นว่าเป็นอย่างไร และขอเตือนไปยังบรรดาองครักษ์พิทักษ์ประยุทธ์ทั้งหลายว่า ยิ่งออกมาช่วยกันปกป้องปกปิด พล.อ.ประยุทธ์ มากเท่าไร ก็ยิ่งเรียกเรตติ้งให้กับการอภิปรายในครั้งนี้มากยิ่งขึ้นเท่านั้น”