“เพื่อไทย” ยืนยันความพร้อมศึกซักฟอก “เฉลิม” ฟันธง “ประยุทธ์” อยู่ต่อไม่ได้!

(11 ก.พ. 63) ที่พรรคเพื่อไทย มีการประชุมคณะกรรมการกิจการพิเศษ ร่วมกับคณะทำงานเพื่อเตรียมความพร้อมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ระหว่างวันที่ 24-28 ก.พ.นี้

โดย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในจังหวัดนครราชสีมา พรรคเพื่อไทย และคณะกรรมการบริหารพรรค ขอแสดงความเสียใจ จากนี้ไปขอให้เป็นหน้าที่กองทัพทำหน้าที่พิสูจน์หามาตรการป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก

ส่วนเรื่องการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มั่นใจถึงการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะถึงนี้ โดยการตั้งวอร์รูมของรัฐบาลขึ้นมา ซึ่งมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบวอร์รูมทำเนียบรัฐบาล เป็น 1 ใน 5 วอร์รูมนั้น ตนเชื่อว่า นายวิษณุเอาตัวไม่รอด เพราะนายวิษณุเองที่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้รัฐบาลชุดนี้พังย่อยยับ จากการแก้กฎหมายศุลกากร แก้กฎหมายสรรพสามิต ทำให้โรงงานยาสูบเจ๊ง และมีการโยงใยไปถึงเรื่องอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งต้องรอฟังกันในวันอภิปราย โดยส่วนตัวคิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ นายวิษณุ ร่วมถึงนายดอน ปรมัตถ์วินัย ก็คงไม่รอดในศึกอภิปรายครั้งนี้

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวต่อไปว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ทั่วโลกไม่ยอมรับ รัฐบาลกำลังเล่นกับไฟ โดยไม่คำนึงถึงความถูกต้องชอบธรรม ทำลายระบอบประชาธิปไตย รัฐบาลเอาแต่ได้อย่างเดียว เพียงแค่ต้องการกลั่นแกล้งคนเพียงกลุ่มเดียว คน 2 คน จึงร่างรัฐธรรมนูญอย่างนี้ ซึ่งขัดต่อหลักนิติธรรม กฎหมายที่ดีต้องมีความชัดเจน มีเหตุผลไม่ขัดแย้งกันเอง มีความเป็นธรรม และต้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชน กฎหมายที่ดีต้องมีความทันสมัยรองรับการเปลี่ยนแปลงของสังคม เศรษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรม และเทคโนโลยี ซึ่งต้องบัญญัติโดยองค์กรที่มีอำนาจตามกฎหมาย และตามกระบวนการที่กฎหมายได้บัญญัติไว้ และต้องไม่มีผลย้อนหลังที่เป็นผลร้ายหรือกระทบต่อสิทธิหน้าที่ หรือความรับผิดของบุคคล ต้องบังคับใช้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่เลือกปฏิบัติ และกระบวนการนิติบัญญัติที่ดีจะต้องโปร่งใส และตรวจสอบได้ ซึ่งกระบวนการยุติธรรมที่ดี ก็ต้องเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกคนได้เข้าถึงอย่างเหมาะสม

“ทางพรรคมีความพร้อมและมีความเป็นเอกภาพ มีความต้องการอย่างเดียวกันคืออยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ ออกไป ซึ่งผมขอฟังธง ไม่ว่าจะยกองค์หรือปรับอะไรก็แล้วแต่ หลังอภิปรายครั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ต่อไม่ได้” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ด้าน นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวยืนยันความพร้อมว่าข้อมูลสำหรับการอภิปรายได้เรียบร้อยไปแล้วถึง 95% ส่วนที่เหลือคือการเก็บรายละเอียดเล็กน้อย แต่มั่นใจว่าจะเสร็จทันการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้แน่นอน.