“ชุมสาย” จี้ “ประยุทธ์” ปลด ผบ.ทบ. รับผิดชอบเหตุกราดยิงโคราช เหมือนเคยปลดผู้ว่า รฟท. เพื่อเป็นบรรทัดฐานเดียวกัน

(13 ก.พ. 63) นายชุมสาย ศรียาภัย รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เมื่อปี พ.ศ 2557 มีเหตุ นายวันชัย แสงขาว พนักงานการรถไฟแห่งประเทศไทยที่เพิ่งบรรจุใหม่ ก่อเหตุข่มขืนฆ่าเด็กหญิงวัย 13 ปี บนรถไฟแล้วโยนศพออกนอกหน้าต่างเพื่ออำพรางคดี ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ยุคนั้น ได้สั่งปลดนายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ออกจากตำแหน่งทันที ในวันที่ 10 กรกฎาคม 2557 โดยอ้างว่าเพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเหมาะสม

โดย นายชุมสาย ได้กล่าวถึงกรณี จ.ส.อ.จักรพันธ์ ถมมา ซึ่งเป็นทั้งนายทหารผู้ใต้บังคับบัญชา และยังไปปล้นเอาอาวุธในคลังแสงของกองทัพมาก่อเหตุได้อย่างง่ายดาย เพราะระบบการดูแลที่หละหลวม จนมีผู้บริสุทธิ์และเจ้าหน้าที่บาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก เป็นเหตุร้ายแรงสะเทือนขวัญยิ่งกว่าเมื่อตอนปลดผู้ว่าการรถไฟฯ พล.อ.ประยุทธ์ จะใช้มาตรฐานเดียวกับนายประภัสร์ในการสั่งปลด พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ออกจากตำแหน่ง ผบ.ทบ. ด้วยหรือไม่

และที่สำคัญ สาเหตุที่ จ.ส.อ.จักรพันธ์ ก่อเหตุร้ายครั้งนี้ ต้องถือว่ามีความเชื่อมโยงกับกองทัพบกทุกมิติ ตั้งแต่สาเหตุธุรกิจสีเทาชนวนก่อเหตุ ที่มาจากการหาประโยชน์สีเทาๆ กับนายทหารชั้นผู้น้อยในกองทัพ ปัญหาการควบคุมป้องกันอาวุธยุทโธปกรณ์ มาตรฐานในการตรวจสภาพจิตใจ กำลังพลประจำปีทุกระดับ ซึ่งไม่ใช่เรื่องส่วนตัว แต่เป็นภารกิจ และอยู่ในความรับผิดชอบของ พล.อ.อภิรัชต์ ผบ.ทบ. โดยตรง ท่านจึงไม่อาจปฏิเสธความรับผิดได้

“อยากเห็นมาตรฐานเดียวกันของความรับผิดชอบที่เคยใช้กับกรณีอื่นที่ผู้นำต้องมี ความสูญเสียมากกว่ายิ่งต้องมีความรับผิดชอบยิ่งกว่า การแถลงทั้งน้ำตาโดยไม่แสดงความรับผิดชอบใดๆ ไม่ทำให้เกิดประโยชน์ จึงขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ แสดงความรับผิดชอบโดยทำตามมาตรฐานที่เคยทำไว้ในอดีต หากทำไม่ได้ ควรลาออกเสียเอง”
นายชุมสาย กล่าว