“ยุทธพงศ์” เปิดข้อมูลก่อนศึกซักฟอก ตั้งข้อสังเกตปมย้ายโรงงานยาสูบไปสวนอุตสาหกรรมโรจนะ

(17 ก.พ. 63) เมื่อเวลา 11.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม ในฐานะรองประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษ พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขานุการคณะกรรมการกิจการพิเศษ และนายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงเปิดเผยข้อมูลก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ กรณี การย้ายโรงงานยาสูบ ไปที่สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

โดย นายยุทธพงศ์ ตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใด พล.อ.ประยุทธ์ ถึงเร่งให้โรงงานยาสูบย้ายไปที่สวนอุตสาหกรรมโรจนะ ทั้งๆที่บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่เคยน้ำท่วมหนักเมื่อปี 2554 แล้วเอาพื้นที่เดิมจำนวน 320 ไร่ มาทำสวนสาธารณะติดกับโครงการ The PARQ และศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยใช้เงินของโรงงานยาสูบ ซึ่งเป็นเงินของรัฐจำนวน 950 ล้านบาทมาทำสวนสาธารณะ

นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า ตนไม่เถียง พล.อ.ประยุทธ์ ว่าทำให้คนกรุงเทพได้มีสวนสาธารณะ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่รอบคอบ ไม่ระมัดระวังในการบริหารงาน และให้โรงงานยาสูบแห่งใหม่ไปตั้งในพื้นที่ที่เคยน้ำท่วม ถ้าตนเป็นนายกฯ ตนจะไม่ทำ เพราะถ้าจะทำประกันภัยบริษัทประกันที่ไหนจะรับ เพราะเคยน้ำท่วมหนักมาแล้ว และในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็ได้มีการสั่งให้ทบทวนเรื่องนี้มาก่อนหน้านี้แล้ว

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังให้ความสำคัญมากถึงขั้นลงพื้นที่ไปตรวจการสร้างสวนสาธารณะด้วยตัวเอง ขณะที่ชาวสวนยางมาร้องเรื่องราคายางตก นายกฯก็ไม่เคยลงมาดู ส.ส. ตั้งกระทู้ถามเรื่องภัยแล้งในภาคอีสาน นายกฯก็ไม่เคยมาตรวจมาเร่งรัด แต่ทีอย่างนี้ นายกฯกลับลงไปเร่งรัดด้วยตนเอง ถึงแม้ พล.อ.ประยุทธ์ จะมาพูดว่าต้องเร่งย้ายโรงงานยาสูบออกไป เอามะเร็งออกไปแล้วแทนที่ด้วยต้นไม้ แน่จริง พล.อ.ประยุทธ์ สั่งให้บริษัทขายบุหรี่นอกห้ามขายในประเทศไทยได้ไหม จะได้หยุดมะเร็งได้ ตนเห็นแต่ พล.อ.ประยุทธ์ หาทางช่วยบริษัทบุหรี่นอก

ทั้งนี้ คณะกรรมการกิจการพิเศษพรรคเพื่อไทย ได้เตรียมข้อมูลที่จะชำแหละ พล.อ.ประยุทธ์ ที่เข้าไปพัวพันกับเจ้าสัว และพรรคเพื่อไทยก็ไม่กลัวว่าจะเปิดข้อมูล เพียงอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้รู้ตัว ว่าตัวเองทำผิด รู้ตัวแล้วจะแก้อะไรได้ นอกจากลาออก และขออย่าให้องครักษ์ลุกประท้วงจนเกินงาม เพราะประชาชนทั้งประเทศรอฟังการอภิปรายอยู่