“สุทิน” เชื่อ หลังศึกซักฟอกประชาชนจะเป็นผู้ตัดสิน ชี้ พรรคร่วมรัฐบาลจะถอนตัวหรือไม่ ขึ้นอยู่กับจิตสำนึก

(18 ก.พ. 63) นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงความพร้อมในการเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอีก 5 คน ว่า ขณะนี้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว 95% ส่วน ส.ส. ผู้อภิปรายจะยืนยันอีกครั้งในวันที่ 20 ก.พ.นี้

สำหรับเนื้อหาสาระในการอภิปรายลงตัวเรียบร้อยแต่ขึ้นอยู่กับความพร้อมและทักษะของผู้อภิปราย เนื่องจากส่วนใหญ่เป็น ส.ส. หน้าใหม่ ยกเว้นพรรคเพื่อไทย และพรรคประชาชาติ ที่ส่งหน้าเดิม ซึ่งรวมทั้งสิ้น 34-35 คน อาจจะปรับลดลง โดยจะสัมมนาติวเข้มระหว่างวันที่ 21-23 ก.พ.นี้ แต่ไม่ขอเปิดเผยสถานที่

นายสุทิน กล่าวว่า ประเด็นที่จะอภิปรายเป็นเรื่องที่มีตัวอย่างที่สังคมติดตาม เช่น การย้ายโรงงานยาสูบ และการเช่าที่ศูนย์ประชุมสิริกิติ์ มั่นใจมีหลายเรื่องไม่ต่ำกว่า 5 เรื่องที่จะนำไปสู่การตรวจสอบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีเซอร์ไพรส์ทั้งเรื่องใหม่และเรื่องที่คนพอรู้เรื่องอยู่แล้ว แต่ไม่ทราบรายละเอียดมาก่อน เชื่อว่าจะเป็นเงื่อนไขทำให้พรรคร่วมรัฐบาลถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลได้ แต่อยู่ที่พรรคร่วมจะเด็ดเดี่ยว ยึดมั่นในประชาชนเพียงใด

“หลังการอภิปรายฯ เชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลน่าจะยื่นคำขาดให้ทำอะไรสักอย่างจะเกิดเหตุการณ์คล้ายๆ สมัยพรรคพลังธรรมที่จะมีคนขอถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล ผมไม่อยากเปรียบเทียบเหมือนเวลาสุนัขป่วยเห็บเหาก็จะไม่อยู่ด้วยแล้ว ผมเชื่อว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง แต่ก็อยู่ที่สำนึกของแต่ละพรรค”

นายสุทิน กล่าวต่อไปว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ฝ่ายค้านไม่ได้ให้ความสำคัญเรื่องมือในสภา เพราะถึงอย่างไรเรื่องมือเราสู้ไม่ได้อยู่แล้ว แต่เราให้ความสำคัญด้านกระแสสังคมมากกว่า ส่วนจะมีงูเห่าหรือไม่ คงไม่ต้องควบคุมอะไรมาก เพราะตอนนี้มาถึงขั้นสังคมควบคุมแล้ว สังคมตรวจสอบถี่ยิบ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนยังไม่ได้รับรายงานว่ามีการแจกกล้วย แต่ถ้ามีก็มีวิธีดูง่ายๆ คือ โหวตสวนมติพรรคแล้วอธิบายไม่ได้ งูเห่าจะเลื้อยไปไหนก็เห็นหมด