“จักรพล” อัด “ประยุทธ์” แก้ปัญหาแบบไฟไหม้ฟาง ชี้ ภาคเหนือวิกฤตหนักรายได้ท่องเที่ยววูบหลายหมื่นล้าน

(21 ก.พ. 63) นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ทางด้านพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทยเข้าสู่วิกฤตหนักมาก ตั้งแต่ก่อนปี 2563 จนถึงมาปัจจุบัน ซึ่งส่งผลกระทบทุกด้าน ทั้งภาคเศรษฐกิจ สังคม และการท่องเที่ยว การระบาดของไวรัสโควิด-19 บวกกับหมอกควัน และปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ เป็นวิกฤตใหญ่ส่งผลให้การใช้ชวิตประจำวันของประชาชนในพื้นที่ลำบาก

ช่วง 2 ไตรมาสที่ผ่านมาแม้จะเป็นเทศกาลท่องเที่ยว แต่จำนวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวจีนและชาวยุโรป เลือกไม่เดินทางมาเที่ยวในเชียงใหม่หรือมาเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งจากการรายงานตัวเลขของธนาคารแห่งประเทศไทย เมื่อปี 2562 พบว่าจากปัญหาหมอกควันเพียงอย่างเดียวส่งผลให้รายได้จากการท่องเที่ยวภาคเหนือหายไป 36,000 ล้านบาท หากมาบวกกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 รายได้จะหายไปอีกกี่หมื่นล้าน

“อยากให้รัฐบาลจริงใจในการแก้ปัญหา โฟกัสให้ถูกจุด เพราะหากแก้ปัญหาแบบสะเปะสะปะ จะเป็นการทำงานที่ไม่ก่อประโยชน์ แต่จะทวีความเสียหายรุนแรงมากขึ้น”

นายจักรพล กล่าวด้วยว่า แนวทางในการแก้ปัญหา คือรัฐต้องมีการบริหารจัดการแก้ปัญหาวิกฤตอย่างเป็นระบบมากขึ้น ตั้งเป็นวาระแห่งชาติ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาหมอกควัน หรือปัญหาโรคระบาด ควรมีหน่วยงานรับผิดชอบโดยตรง ที่ผ่านมารัฐแก้ปัญหาแบบไฟไหม้ฟาง โหมมาแล้วก็ดับไป ทุกเรื่องเป็นเช่นนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ควรแก้ปัญหาแบบซื้อเวลา ให้ปัญหาหายไปเองตามฤดูกาล แบบนี้เท่ากับให้ใครมาเป็นผู้นำประเทศก็ได้ รวมทั้งไม่ควรแก้ปัญหาโดยการพูดหวานหลอกประชาชนไปวันๆ แบบที่เป็นอยู่