“เพื่อไทย” จัดงาน “ฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจไทย 2020” ร่วมกันหาทางออกประเทศ

(3 มี.ค. 63) พรรคเพื่อไทย ร่วมกับสถาบันสร้างไทย จัดโครงการระดมความคิดเพื่อพัฒนาชุดนโยบายสาธารณะ พร้อมจัดปาฐกถา “ฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจไทย 2020” โดย ดร.วีรพงษ์ รามางกูร อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยมีนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ร่วมเปิดงาน และคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ร่วมตอบข้อซักถามและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งมีพี่น้องประชาชนและผู้ประกอบการ SME เข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย

นายสมพงษ์ กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองวันนี้คือวิกฤติอย่างใหญ่หลวง ไม่ว่าจะเป็นปัญหาทางด้านการเมือง ปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ และปัญหาความไม่เป็นธรรมในสังคม โดยเฉพาะปัญหาความไม่เป็นธรรมจากการจำกัดสิทธิเสรีภาพของนักเรียนนักศึกษาในการแสดงออก ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นปัญหาเร่งด่วนที่จะต้องแก้ไขปรับเปลี่ยน และเป็นสิ่งที่พวกเราต้องคิดและต้องทำกันต่อไปว่า เราจะแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้อย่างไร

“ขณะนี้ บ้านเมืองของเรามีปัญหาไปทุกหย่อมหญ้า ถึงเวลาแล้วหรือยัง ที่พวกเราจะต้องไตร่ตรองกัน ว่า เราจะช่วยกันพาบ้านเมืองของเราไปทางไหน” นายสมพงษ์ กล่าว

ดร.วีรพงษ์ ได้กล่าวปาฐกถาว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่กระบวนการยุติธรรมประสบภาวะวิกฤติอย่างใหญ่หลวง ทำให้ความเชื่อมั่นลดน้อยลง ถือว่าเป็นมหาวิกฤตการณ์ ในขณะที่ ปัญหาด้านเศรษฐกิจของประเทศไทยเวลานี้ก็เหมือนเอาคนตาบอดมานั่งทำงานด้วยกัน ทำไม่ได้ ทำไม่เป็น และสิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุด ก็คือ ความไม่รู้เรื่องของรัฐบาล ที่ดูได้จากคำพูดที่เห็นในวาระต่างๆ และความรังเกียจรัฐบาลทหารในสายตาประชาคมโลก ทำให้เราถูกกีดกันทางการค้า อย่างเช่น ประเทศสหรัฐอเมริกา

“ปีที่แล้วถือเป็นการเผาหลอก ต้นปีนี้เผาจริง และปลายปีเป็นการเก็บกระดูก ยืนยัน นี่ไม่ใช่การไม่ชอบรัฐบาลเป็นการส่วนตัว แต่เป็นการพูดตามข้อเท็จจริงของตัวเลข ซึ่งตามวัฏจักรทางเศรษฐกิจทั่วไป จะดีขึ้นอย่างเร็วที่สุดคือ 10 ปี รัฐบาลชุดนี้ อยู่มา 5 ปีแล้ว เหลือเวลาอีก 5 ปี ถ้าหากอยากให้เศรษฐกิจดีขึ้นจริง รัฐบาลต้องเปลี่ยน เปลี่ยนรัฐบาลเป็นประชาธิปไตย เพราะระบอบการปกครองแบบเผด็จการเป็นอุปสรรคในการเจรจาทางการค้าและการลงทุนกับต่างประเทศ” ดร.วีรพงษ์ กล่าว