“การุณ” ยก รายงานธนาคารโลก ตอกย้ำ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ไร้ประสิทธิภาพ

7 มีนาคม 2563 นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ธนาคารโลก เผยแพร่รายงานว่าด้วยความเหลื่อมล้ำในประเทศไทย ชาติที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของภูมิภาคอาเซียน โดยระบุว่า ประเทศไทยมีอัตราความยากจนเพิ่มขึ้นถึง 9.8% และนับเป็นชาติเดียวในอาเซียนที่มีรายงานจำนวนคนจนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ นับตั้งแต่ปี 2558 โดยตัวเลขคนยากจนในประเทศไทยเพิ่มขึ้นมากกว่า 6.7 ล้านคนจาก 4.85 ล้านคน นอกจากนี้ความยากจนยังแพร่กระจายออกไปมากถึง 61 จังหวัดจากทั้งหมด 77 จังหวัด สะท้อนให้เห็นว่าภาคครัวเรือนยังคงมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจหยุดชะงัก

จากรายงานดังกล่าวปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นผลจากการทำงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่บริหารประเทศแบบไร้ประสิทธิภาพ ไร้ทิศทาง ส่งผลให้ประเทศประสบปัญหาเศรษฐกิจ รวมทั้งมีปัญหาปากท้องเพิ่มสูงขึ้น สวนทางกับสิ่งที่รัฐบาลโฆษณาชวนเชื่อว่าจะทำให้คนไทยทุกคนมีรายได้สูงขึ้นใน 1 ปี

แนวคิดและนโยบายที่รัฐบาลใช้เป็นนโยบายที่ผิดทิศทาง โดยเฉพาะโครงการ “ชิมช้อปใช้” เฟส 4 ซึ่งมีงบประมาณเหลืออยู่เพียง 5 พันล้านบาท จากทั้งหมด 1.9 หมื่นล้านบาท ถือเป็นนโยบายตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ และดูเหมือนเป็นการย้ายเงินจากรัฐไปสู่นายทุนมากกว่า

“การที่รัฐทำโครงการต่างๆ โดยไม่ศึกษาถึงประโยชน์และความคุ้มค่าของเงินงบประมาณ เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ควรที่จะพิจารณาตัวเองว่ายังเหมาะนั่งในตำแหน่งต่อไปหรือไม่ เพราะยิ่งอยู่นานประชาชนยิ่งจนลง ขืนอยู่ต่อไปประชาชนลำบากกว่านี้แน่” นายการุณ กล่าว