เลขาธิการพรรคเพื่อไทย แนะ รัฐบาล ทบทวนการตัดสินใจส่งกลุ่มเสี่ยงกักตัวภูมิลำเนา

13 มีนาคม 2563 น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีรัฐบาลสั่งปิดศูนย์กักกันแล้วส่งกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปกักตัวที่ภูมิลำเนาว่า ขณะนี้มีคำถามเกิดขึ้นมากมาย เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดยังไม่ยุติ เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องและดีที่สุดแล้วในสถานการณ์นี้ใช่หรือไม่ เพราะอะไรจึงไม่ใช้สถานที่ที่เหมาะสมกว่า เช่นค่ายทหาร ซึ่งเตรียมความพร้อมไว้แล้วทั่วประเทศ การให้เหตุผลเรื่องศูนย์กักกันขาดความพร้อม ส่งผลให้ดูแลกลุ่มเสี่ยงได้ไม่ดีเท่าที่ควร และอาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดกันเองภายในศูนย์ จนต้องตัดสินใจส่งกลับนั้นเป็นเหตุผลที่รับฟังไม่ได้ เพราะรัฐบาลมีทรัพยากรพร้อมทุกอย่าง หากทำไม่ได้แล้วใครจะทำได้

ที่ผ่านมามีบทเรียนจากผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงแต่ไม่ยอมกักตัวเอง ซึ่งสร้างความตื่นตระหนก และหากติดเชื้อก็อาจแพร่โรคทำให้เชื้อไวรัสระบาดขยายออกไปเป็นวงกว้าง การที่รัฐบาลปล่อยให้ชุมชนดูแลกันเอง ประชาชนจะมั่นใจได้อย่างไรว่าจะมีเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นดูแลได้ตลอด 24 ชั่วโมง และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเช่น อสม. หรือฝ่ายปกครอง จะมีทักษะเพียงพอ มีการซักซ้อมความเข้าใจดีพอหรือไม่ ไปจนถึงเรื่องอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อสำหรับเจ้าหน้าที่มีเพียงพอหรือไม่ และสุดท้ายหากเกิดการแพร่เชื้อ ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ

นอกจากนี้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยังได้รับการประสานขอความช่วยเหลือจากผู้ใช้แรงงานไทยซึ่งถูกกักตัวอยู่ที่เกาหลีใต้ และยังไม่สามารถเดินทางกลับไทยได้ เนื่องจากทางการไทยยังไม่อนุญาต ซึ่งบางคนถูกกักตัวเกินกว่า 2 สัปดาห์แล้วนั้นทางการไทยควรเร่งพิจารณาอนุญาตให้แรงงานไทยได้กลับบ้าน โดยเฉพาะผู้ที่ถูกกักตัวครบตามกำหนด เมื่อได้รับการยืนยันว่าปลอดเชื้อก็ควรอนุญาตให้กลับเข้าประเทศได้ การปิดกั้นแบบเหมาเข่งแบบนี้ นอกจากจะเป็นการละเลยทิ้งขว้างพี่น้องร่วมชาติแล้วยังถือว่าเข้าข่ายละเมิดสิทธิมนุษยชนอีกด้วย