“จักรพล” เผย เชียงใหม่ วิกฤติหนัก โควิด-ฝุ่นพิษ-เศรษฐกิจ ซบเซา แต่ประชาชนถูกทิ้งให้แก้ปัญหาลำพัง

14 มีนาคม 2563 นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ไม่ต่างจากเมืองร้าง เพราะรับวิกฤติทุกอย่างทั้งปัญหาฝุ่นพิษ PM2.5 ที่กลับมารุนแรงติดอันดับโลกอีกครั้ง ไม่นับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้การจับจ่ายใช้สอยทุกอย่างหยุดหมด ตอนนี้ทุกคนหวาดระแวงไปหมด ธุรกิจล้มหายตายจาก ไม่ก็ปิดกิจการ คนตกงาน ปัญหาอื่นตามมาแน่นอน ทั้งปัญหาอาชญากรรมและปัญหายาเสพติดระบาดหนักแน่ในอนาคต หากรัฐไม่เอาจริงเอาจังในการแก้ปัญหา

ในสภาพปัจจุบันชาวเชียงใหม่ต้องเอาตัวรอด หรือหาทางรอดเอง ทั้งอุปกรณ์ป้องกันตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัย หรือเจลล้างมือ หรือ การหาอะไรทำเพื่อเพิ่มเงินในกระเป๋า เพราะไม่สามารถพึ่งพาหน่วยงานรัฐได้ ทุกคนต้องหาทางเอาตัวเองให้รอด ซึ่งเชียงใหม่เผชิญวิกฤติทุกด้าน ทั้งด้านเศรษฐกิจและด้านสุขภาพอนามัย ถือว่าหนักมากที่สุดจากหลายปีที่ผ่านมา

หน่วยงานภาครัฐไม่มีการเตรียมการในการรับมือวิกฤติที่เกิดขึ้น รวมทั้งการวางแผนงานในระยะยาว ว่าจะทำอย่างไร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ไม่มีการเตรียมการในการฟื้นการท่องเที่ยว เพื่อดึงเงินไหลเข้าประเทศ รัฐบาลไม่ดูแลและไม่ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น แต่กลับใช้นโยบายทอดทิ้งให้เอกชนแก้ปัญหากันเอาเอง เลือกที่จะทิ้งประชาชนให้เผชิญปัญหาที่เกิดขึ้นเอง ทิ้งเมืองเชียงใหม่เข้าสู่หายนะเต็มรูปแบบ

“รัฐบาลทิ้งปัญหาทุกอย่างไว้ไม่ให้ความสนใจ ทิ้งประชาชนให้เผชิญชะตากรรม ทั้งๆที่เป็นรัฐบาลต้องช่วยเหลือประชาชน แต่รัฐบาลนี้กลับเลือกทิ้งประชาชนให้สู้กับปัญหามลภาวะเป็นพิษโดยลำพัง สุดท้ายประชาชนจะตายกันหมดแน่” นายจักรพล กล่าว