คุณหญิงสุดารัตน์ แนะ รัฐบาลเร่งปฏิบัติการค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วประเทศ ยุติการแพร่ระบาดให้ได้ ภายใน 3 สัปดาห์

17 มีนาคม 2563 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค เรียกร้องให้รัฐบาลยกระดับป้องกันและควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ให้ได้ ภายใน 3 สัปดาห์ โดยแนะนำมาตรการเร่งด่วน 2 ข้อ คือ 1. ประกาศเปิดปฏิบัติการค้นหาผู้ติดเชื้ออย่างเร่งด่วน ขอให้ลงมือทำทันที แบบปูพรมพร้อมกันทั่วประเทศ โดยใช้กลไกของสาธารณสุข ที่มีโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ และ อสม. ที่มีอยู่ทั่วประเทศ ปฏิบัติการนี้อาจเป็นเหมือนยาแรง แต่เป็นการแก้ปัญหาได้รวดเร็ว เพราะยิ่งค้นหาผู้ติดเชื้อได้รวดเร็วมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งควบคุมการแพร่ระบาดได้เร็วเท่านั้น และ 2. ขอให้เร่งระงับการเพิ่มผู้ติดเชื้อรายใหม่เข้าประเทศ ซึ่งขอเสนอมาตรการขั้นเด็ดขาดให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประกาศปิดประเทศ โดยไม่รับผู้เดินทางจากต่างประเทศ 14 วัน หรือ ประกาศให้ผู้เดินทางจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ต้องถูกกักตัวเฝ้าระวังสังเกตอาการ 14 วัน อย่างเคร่งครัด ตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคระบาด

นายกรัฐมนตรีควรกล้าตัดสินใจ และทำทันที ยิ่งค้นหาจำนวนผู้ติดเชื้อได้มากเท่าไหร่ ยิ่งสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้เร็วเท่านั้น และเพื่อให้ทั้ง 2 มาตรการ สามารถปฏิบัติได้สำเร็จต้องคำนึงถึงพื้นฐานความปลอดภัยของนักรบโควิด-19 ด่านหน้า คือ แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ สาธารณสุข เป็นลำดับแรก รัฐบาลต้องทุ่มงบประมาณให้ทุกโรงพยาบาล เพื่อจัดหาเครื่องมือ อุปกรณ์ในการป้องกันตัวเองของบุคลากรให้พร้อมเพรียง อย่าให้เป็นปัญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลนอีก และเพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่บุคลากร และต้องจ่ายเบี้ยความเสี่ยงให้แก่บุคลากรที่ปฏิบัติงานทุกคน และที่สำคัญ รัฐบาลต้องจัดอุปกรณ์เวชภัณฑ์ให้เพียงพอรองรับการรักษาผู้ป่วยที่จะมีมากขึ้น

รัฐบาลต้องปรับปรุงการทำงานให้มีประสิทธิภาพ คณะกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ต้อง มี Single Command ให้มีผู้รับผิดชอบแต่ละด้านอย่างชัดเจน ทั้งด้านการแพทย์ ด้านการควบคุมป้องกัน ด้านอุปกรณ์เวชภัณฑ์ ด้านเศรษฐกิจ และด้านการสื่อสาร การปฏิบัติการเร่งด่วนทั้งหมดนี้ ผู้นำต้องกล้าตัดสินใจ จบเร็ว คนไทยปลอดภัย เศรษฐกิจฟื้นเร็ว จึงจะเป็นชัยชนะที่แท้จริงของคนไทย และประเทศไทย

“เพื่อให้คนไทยปลอดภัย เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวเร็ว นาทีนี้หนทางที่จะทำให้ประเทศไทยชนะได้อย่างแท้จริง คือกุมหัวใจของการควบคุมโรคระบาดให้ได้ นั่นคือ การค้นหาผู้ติดเชื้อให้ได้เร็ว และได้มากที่สุด” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว