โฆษกพรรคเพื่อไทย แนะ รัฐบาลรับฟังข้อเสนอของฝ่ายค้าน ปรับใช้เพื่อประโยชน์รับมือโควิด-19

20 มีนาคม 2563 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จนถึงขณะนี้รัฐบาลยังไม่สามารถวิเคราะห์หรือประเมินแบบจำลองสถานการณ์ได้ว่า วิกฤติไวรัสโควิด-19 จะไปจบลงตรงไหน จะใช้เวลาจากนี้ไปอีกนานเท่าใด มาตรการปิดสถานศึกษา สนามมวย สนามกีฬา สถานบันเทิง ใน กทม. และปริมณฑล 14 วัน เป็นมาตรการสกัดไวรัสระบาดที่อาจดูเบาและช้าเกินไป ถ้าคิดได้เร็วกว่านี้ รีบออกมาตรการปิดสนามมวยได้เร็ว ป่านนี้จำนวนผู้ติดเชื้อจากสนามมวย คงไม่แพร่ระบาดไปทั่วประเทศ หรือแม้แต่การตั้งศูนย์โควิดของรัฐบาล ก็ยังตั้งช้าไปเกือบเดือน มีทั้งศูนย์โควิดที่ทำเนียบ และที่กระทรวงสาธารณสุข ไม่รวมศูนย์ ไม่บูรณาการ ทำให้เกิดการเดินทางไปมาของผู้คนจำนวนมาก

ปัญหาหลักที่รัฐบาลต้องเร่งแก้ในขณะนี้ คือ

1. ปัญหาการไร้ประสิทธิภาพ ในแนวทางและมาตรการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19

2. รัฐบาลตัดสินใจช้าแทบทุกกรณี และ มีแนวโน้มว่าถ้าไม่แก้ไข จะช้ากว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ต่อไปเรื่อยๆ

3. รัฐบาลต้องเร่งแก้ไขปัญหา หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ ไม่เพียงพอ และข่าวคนในรัฐบาลที่เข้าไปเกี่ยวข้องกักตุน ปัจจุบันก็ยังไม่ได้ข้อสรุป

สถานการณ์ในขณะนี้มีการตั้งข้อสังเกตว่า วิกฤติไวรัสรุนแรงไม่แพ้วิกฤติภาวะผู้นำ รัฐบาลพูดอะไร ประชาชนจะทำตรงกันข้ามเสมอ เช่น บอกว่าอย่ากักตุนอาหาร ประชาชนก็จะแห่ไปกักตุน แต่หวังว่า รัฐบาลคงไม่ปฏิเสธความหวังดีของพรรคเพื่อไทยและพรรคฝ่ายค้าน ชนิดที่ฝ่ายค้านบอกอะไร รัฐบาลก็จะทำตรงกันข้าม ไม่ต้องเชื่อพรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคการเมืองฝ่ายค้านก็ได้ แต่ควรรับฟังในฐานะประชาชนร่วมชาติ ที่มีบุคลากรทางการเมืองของพรรค เคยฝ่าวิกฤติกำราบโรคซาร์ส-ไข้หวัดนก จนอยู่หมัดมาแล้ว ดังนั้นรัฐบาลมีทัศนคติอย่างไรต่อข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ รัฐบาลต้องมีคำตอบให้กับประชาชนคนไทยทั้งประเทศ