ศูนย์ร่วมใจสู้ภัยโควิด-19 พรรคเพื่อไทย ประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ร่วมกับ ส.ส. ติดตามสถานการณ์การระบาดทุกพื้นที่

25 มีนาคม 2563 ศูนย์ร่วมใจสู้ภัยโควิด-19 พรรคเพื่อไทย จัดประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่แต่ละจังหวัด นำโดย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรค , น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรค , นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย ผู้อำนวยการพรรค , นายณรงค์ รุ่งธนวงศ์ กรรมการบริหารพรรค และ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ประธานศูนย์ร่วมใจสู้ภัยโควิด-19  ร่วมกับ ส.ส.ของพรรค อาทิ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน , นายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน , นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ , นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ , นางอนุรักษ์ บุญศล ส.ส.สกลนคร  , นายจตุพร เจริญเชื้อ  , น.ส.สรัสนันท์ อรรณนพพร ส.ส.ขอนแก่น , น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด , นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ และ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวานิชย์ ส.ส.กทม.

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้ประชุมหารือกันทุกวัน เพื่อติดตามสถานการณ์หลังจากการสั่งปิด 28 สถานประกอบการในพื้นที่ กทม. เป็นเหตุให้พี่น้องประชาชนที่เป็นพนักงานลูกจ้างต้องเดินทางกลับภูมิลำเนาจำนวนมาก แล้วในแต่ละพื้นที่ตามต่างจังหวัดเป็นอยู่กันอย่างไร ทาง ส.ส.พรรคเพื่อไทยได้ลงพื้นที่ไปติดตามสถานการณ์กันอย่างใกล้ชิด โดยทางพรรคได้ทำข้อมูลออนไลน์ให้กับ ส.ส. และให้ ส.ส. ส่งต่อให้กับคนในพื้นที่ เราพยายามกระจายข้อมูลข่าวสารช่วยรัฐบาล เพื่อให้ประชาชนได้เร่งดูแลตัวเองอย่างดีที่สุด ซึ่งต้องขอขอบคุณรัฐบาลที่ได้นำข้อเสนอของพรรคเพื่อไทยไปดำเนินการหลายเรื่อง เช่น ค่าเยียวยาผู้ที่ได้รับกระทบหรือลูกจ้างที่ต้องพักงาน ให้ได้รับการเยียวยาเป็นจำนวนเงิน 5,000 บาท โดยเราอยากจะฝากข้อเสนอไปถึงรัฐบาลต่อ เช่น การพักชำระหนี้ ทั้งหนี้ของเกษตรกร และการผ่อนชำระบ้าน รวมไปถึงสินค้าต่างๆ และมาตรการทางเศรษฐกิจ

ขณะที่ นพ.ทศพร กล่าวว่า ปัญหาที่ ส.ส.ที่ลงพื้นที่ได้สะท้อนกลับมา คือการขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกัน และการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ยังขาดแคลนในทุกพื้นที่ ซึ่งเรื่องนี้เราพยายามเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาโดยด่วน และอีกเรื่องที่ทางศูนย์ฯได้รับการร้องเรียนอย่างมากจากชาวไทยที่พยายามจะกลับมาจากต่างประเทศ ต้องมีใบรับรองแพทย์ก่อนบิน (fit to fly) ซึ่งในต่างประเทศแต่ละประเทศ หากต้องมีการพบแพทย์ เป็นเรื่องที่ยากมาก ถึงสถานทูตพยายามจะช่วย แต่ผู้คนก็ต้องไปแออัดยัดเยียดกันที่สถานทูต ซึ่งการดำเนินการทำได้ยุ่งยากมาก ตรงนี้ทางรัฐบาลต้องรีบแก้ไขและเร่งอำนวยการโดยด่วน ส่วนมาตรการต่างๆ ที่รัฐบาลประกาศออกมาหรือการบังคับใช้ ควรต้องควบคุมดูแลให้การปฏิบัติตามมาตรการเป็นไปอย่างเข้มงวดด้วย

.