ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ชี้รัฐปล่อยชาวบ้านเผชิญวิกฤติรอบด้าน ไฟป่า-ฝุ่นพิษ-สุขภาพ-เศรษฐกิจ จี้เร่งยกระดับมาตรการแก้ไข

28 มีนาคม 2563 นายจักรพล  ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ในพื้นที่จัดหวัดเชียงใหม่ไม่ต่างจากเมืองร้าง เพราะจากปัญหาไฟไหม้รายวันที่เกิดขึ้น ส่งผลให้เพิ่มปริมาณหมอกควันพิษในพื้นที่หนักขึ้น ล่าสุดฝุ่นพิษ PM 2.5 มีค่าเฉลี่ยแตะ 1,000 มคก./ ลบ.ม. เกินค่าเฉลี่ยไปสูงมาก ซึ่งปัจจุบันชาวเชียงใหม่ต้องเอาตัวรอด หรือ หาทางรอดเอง ไม่สามารถพึ่งพาหน่วยงานรัฐได้ 

วันนี้เชียงใหม่เผชิญวิกฤติทุกด้าน ทั้งเศรษฐกิจและสุขภาพอนามัย ถือว่าหนักมาก แม้หน่วยงานรัฐจะมีการจัดตั้งศูนย์แก้ปัญหาหมอกควัน แต่ก็ยังไม่มีมาตรการแก้ปัญหาอย่างชัดเจนและจับต้องได้ จากการเชิญหน่วยงานภาครัฐมาหารือเพื่อหาทางออกร่วมกันพบว่าหน่วยงานภาครัฐไม่มีการเตรียมการในการรับมือวิกฤติที่เกิดขึ้น รวมทั้งการวางแผนงานในระยะยาวว่าจะทำอย่างไร รัฐบาลไม่ดูแลหรือไม่ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างจริงจัง แต่กลับใช้นโยบายทอดทิ้งไทย ให้เอกชนและชาวเชียงใหม่ต้องแก้ปัญหากันเอง มีเสียงสะท้อนมากมายจากทุกองค์กรและทุกภาคส่วนถึงการแก้ไขปัญหาที่ไม่ชัดเจน ไม่ตรงจุด และไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น

เมืองเชียงใหม่เข้าสู่หายนะเต็มรูปแบบ รัฐบาลทิ้งปัญหาทุกอย่างไว้ไม่ให้ความสนใจ ปัญหาไฟป่าที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาทุกปี เรื้อรัง การเผาป่า แม้เราไม่เผาแต่ประเทศที่มีพื้นที่ติดกับประเทศไทยก็เผา หมอกควัน ฝุ่นพิษ ก็พัดมาประเทศไทยอยู่ดี  ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รวมถึงเจ้ากระทรวงที่เกี่ยวข้อง ต้องเร่งเจรจากับประเทศเพื่อนบ้าน และยกระดับการแก้ปัญหา เพื่อช่วยกันแก้และวางแผนร่วมกันในภาพรวม 

ที่ผ่านมารัฐบาลไม่พยายามทำอะไรที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน แม้แต่การมาเยือนของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก็ไม่ได้มอบนโนบายหรือแนวทางการทำงานที่จับต้องได้ จึงน่าห่วงใยมากๆ นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งมีอำนาจเต็มมือแต่ไม่สามารถแก้ปัญหาให้ชาวเชียงใหม่ได้ มีแต่ทำให้ประชาชนเผชิญแต่ความยากลำบาก จึงขอเรียกร้อง ให้รัฐบาล ออกมาตรการแก้ไขปัญหาที่เป็นรูปธรรม ชัดเจน และทำทันที ในการแก้ไขปัญหาในครั้งนี้อย่างจริงจัง