คุณหญิงสุดารัตน์ แนะ รัฐบาลปรับลดงบประมาณไม่จำเป็น มาใช้สู้วิกฤติโควิด-19 เร่งแก้ปัญหาขาดแคลนอุปกรณ์การแพทย์

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเพจคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphanระบุว่า มติ ครม.เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (24 มีนาม 2563) อนุมัติงบประมาณปี 2564 ยังคงวนเวียนอยู่ในกรอบเดิมไม่เปลี่ยนแปลง โดยนายกรัฐมนตรียังไม่ยอมสั่งให้ทุกกระทรวงตัดงบประมาณที่ไม่จำเป็น อย่างการซื้ออาวุธ, การสร้างตึกใหม่, ซื้อรถใหม่ ฯลฯ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงและชี้ให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ผู้นำ ที่ยังไฟเขียว กรอบงบประมาณปี 2564 โดยตัดงบกระทรวงกลาโหมแบบขอไปทีเพียง 0.1% (คงเหลือไว้ 99.9%)

มาตรการที่ควรทำเร่งด่วนลำดับแรก เมื่อรัฐบาลตัดสินใจประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คือ แก้ปัญหาอุปกรณ์การแพทย์ขาดแคลนให้กับนักรบด่านหน้า ทั้งแพทย์, พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอื่นๆ โดยเร่งจ่ายงบกลางที่กองอยู่ที่นายกรัฐมนตรีนับแสนล้าน กระจายให้ทุกโรงพยาบาล และใช้อำนาจที่มีแก้ไขปัญหาการขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้ได้ แม้ไอโอของรัฐบาลทุกช่องทางพยายามจะบอกให้ประชาชนเชื่อว่า “อุปกรณ์เพียงพอ” แต่ข้อเท็จจริงคือแต่ละโรงพยาบาลต่างออกมาเรียกร้องว่าอุปกรณ์การแพทย์ขาดแคลน และต้องขอรับบริจาคแทบทุกโรงพยาบาล ถ้าเรื่องอุปกรณ์ทางการแพทย์ ยังแก้ไขอะไรไม่ได้ แล้วนายกรัฐมนตรีจะรวบอำนาจไว้กับตัวเพื่ออะไร และเราจะมีนายกรัฐมนตรีไว้ทำอะไร 

“ขณะนี้ ภัยคุกคามของโลกได้เปลี่ยนไปแล้ว มนุษย์ทั้งโลกรวมถึงคนไทยทั้งประเทศ กำลังถูกคุกคามและเสียชีวิตจากเชื้อไวรัส เชื้อโรคตัวเล็กๆ ที่ใช้รถถัง หรือเรือดำน้ำไปปราบไม่ได้ นายกรัฐมนตรีตื่นได้แล้ว ผู้นำประเทศ ควรเข้าใจว่า วิกฤติโควิด และ AfterShock นั้นจะกระทบชีวิตและเศรษฐกิจไทยอย่างแสนสาหัส การตั้งงบประมาณประเทศ ต้องสอดคล้องกับวิกฤติสำคัญที่จะเกิดขึ้น ดังนั้น งบประมาณปี 2563 และปี 2564 ควรตัดงบประมาณที่ไม่จำเป็นทั้งหมด และนำเงินมาใช้ในส่วนที่จะแก้ผลกระทบต่อเนื่องจากวิกฤติโควิด โดยต้องช่วยพยุงเศรษฐกิจปากท้องของประชาชนให้ได้เป็นลำดับแรก” 

นายกรัฐมนตรีควรเร่งพิจารณาข้อเสนอของพรรคเพื่อไทย ในการปรับเปลี่ยนงบประมาณปี 2563 , 2564 ใหม่ อย่างเร่งด่วน

1. งบกลางที่อยู่ในมือนับแสนล้าน ควรรีบนำมาใช้ในการระงับการระบาดของโควิด-19 อย่างเร่งด่วนที่สุด อย่าปล่อยให้มีการติดเชื้อวันละนับร้อยคนเช่นนี้ต่อไป และกระจายงบและกระจายอำนาจการจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์ไปให้ทุกโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน

2. ตัดงบประมาณปี 2563 ของทุกกระทรวงที่มีความจำเป็นเร่งด่วนน้อยกว่าการแก้ปัญหาโควิด-19 โดยให้เลื่อนการใช้เงินออกไปก่อน ตั้งเป้าตัดให้ได้ 10% เพื่อนำมาใช้แก้ปัญหาอย่างบูรณาการ และนำเงินส่วนที่เหลือมาเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบที่ไม่สามารถดูแลตัวเองและครอบครัวได้ เบื้องต้น 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ทั้งลูกจ้าง, พ่อค้าแม่ค้า, อาชีพอิสระอื่นๆ ตามข้อเสนอของพรรคเพื่อไทย

3. ขอให้นายกรัฐมนตรี นำกรอบการพิจารณางบประมาณปี 2564 เข้าไปพิจารณาในครม.ใหม่ เพื่อปรับลดงบที่ไม่จำเป็นทุกกระทรวงออก ตั้งเป้าอย่างน้อยกระทรวงละ 10-15% เพื่อนำเงินมาแก้ผลกระทบทางเศรษฐกิจในปีหน้า

ส่วนเรื่องเงินกู้ที่รัฐบาลกำลังจะออกกฎหมายมากู้เงินนั้นขอให้ใจเย็นๆ โดยจะต้องเป็นการกู้เพื่อใช้ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจครั้งใหญ่หลังการระบาดของโควิด-19 ซึ่งต้องใช้เงินอีกหลายแสนล้าน แต่ตอนนี้เร่งใช้งบกลางและเร่งตัดงบประมาณปี 2563, 2564 ที่ไม่จำเป็นออกก่อน 

“ยุทโธปกรณ์เพื่อใช้ในการสู้รบราคาแพงทั้งหลาย เรือดำน้ำ , รถถัง ไม่สามารถป้องกันเชื้อโรคที่กำลังเป็นภัยคุกคามประเทศไทยของเราได้ อาจเทียบไม่ได้กับแมสเพียงแผ่นเดียว หรือชุด PPE เพียงชุดเดียว ให้กับคุณหมอของเราในเวลานี้ ปรับปรุงการใช้งบประมาณเสียใหม่ ใช้เงินให้ตรงกับความจำเป็นเร่งด่วน แก้ไขวิกฤติประเทศให้ได้ พี่น้องประชาชนตลอดจนพรรคฝ่ายค้าน จะสนับสนุนให้ท่านทำงาน”