ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่หลักสี่ ประชาชน-พ่อค้าแม่ค้า ร้องทุกข์เดือดร้อนหนัก มาตรการเยียวยาของรัฐยังไม่ทั่วถึง

14 เมษายน 2563 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายสุรชาติ เทียนทอง รองเลขาธิการพรรค ลงพื้นที่เขตหลักสี่-แจ้งวัฒนะ เพื่อรับฟังปัญหาจากพี่น้องประชาชนพ่อค้าแม่ค้าและให้คำแนะนำในการป้องกันตัวจากเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมให้อาสาสมัครของพรรคเพื่อไทยรวบรวมรายชื่อประชาชนที่ยังไม่ได้รับการเยียวยา 5,000 บาทจากมาตรการช่วยเหลือของภาครัฐ  

จากการรับฟังปัญหาบริเวณหมู่บ้านพงษ์เพชร ย่านแจ้งวัฒนะ เบื้องต้นประชาชนจำนวนมาก ไม่ได้รับสิทธิ์การช่วยเหลือเยียวยา แม้จะมีคุณสมบัติตามที่กระทรวงการคลังกำหนด เช่น พนักงานตัดขนสุนัขในห้างสรรพสินค้า ซึ่งลงทะเบียนถูกต้องแต่ระบบกลับแจ้งว่าเป็นเกษตรกร นอกจากนี้ในส่วนของบริเวณตลาดเมืองทองธานี ซึ่งบรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา ซึ่งผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างบริเวณดังกล่าว สะท้อนว่าสถานการณ์ขณะนี้ค่อนข้างยากลำบาก เนื่องจากรายได้หดหายกว่าร้อยละ 80 และยังไม่ได้รับเงินเยียวยาจำนวน 5,000 บาท ทั้งที่ควรเป็นคนกลุ่มแรกที่ได้รับการช่วยเหลือ เพราะสามารถตรวจสอบได้ง่ายกว่าอาชีพอื่น เช่น เดียวกับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่ระบุตรงกันว่าการที่ประชาชนไม่ออกจากบ้านและลดการเดินทาง จึงไม่สามารถค้าขายได้ตามปกติ ยอดขายหดหายเกือบทั้งหมด ซึ่งคุณหญิงสุดารัตน์และนายสุรชาติ จึงมอบสิ่งของจำเป็นทั้งหน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์สำหรับฆ่าเชื้อ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่มาเดินจับจ่ายใช้สอย

ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ยังได้พูดคุยผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ กับ ส.ส. และสมาชิกพรรคเพื่อไทย ที่อยู่ระหว่างลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน อาทิ นายวิชาญ มีนชัยนันท์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย , นพ.กิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์ ส.ส. มหาสารคาม , นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตบางกะปิ รวมไปถึง นายภควัต ศรีสุรพล ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ซึ่งได้สะท้อนความยากลำบากของประชาชนในพื้นที่ ทั้งจากปัญหาการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และสถานการณ์ภัยแล้งที่รุนแรงและยาวนานกว่า 3 เดือน แล้วก็ยังไม่ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาทอีกด้วย