เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เผยคนเดือดร้อนตัวจริงถูก “ปฏิเสธสิทธิ์” หลายกรณี เรียกร้องรัฐบาลเยียวยาให้ถึงมือผู้ได้รับผลกระทบ

15 เมษายน 2563 น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าหลังจากรัฐบาลเริ่มทยอยจ่ายเงินชดเชยออกมาบางส่วน พรรคเพื่อไทยได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนเป็นจำนวนมากว่าถูกระบบคัดกรอง “ปฏิเสธสิทธิ์” ทำให้ไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ 5,000 บาท ทั้งที่เป็นผู้ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐโดยตรง ซึ่ง ส.ส.เพื่อไทยทุกคนไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้พยายามสื่อสารทำความเข้าใจกับผู้เดือดร้อนว่าจะต้องให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับภาครัฐเพื่อให้ได้รับสิทธิ์อย่างไร แต่ดูเหมือนปัญหาจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะคนที่เดือดร้อนจริงกลับถูกระบบปฏิเสธ ทั้งนี้จุดอ่อนน่าจะเกิดจากระบบคัดกรองที่ไม่สามารถยืนยันว่าผู้กรอกข้อมูลคนไหนเป็นผู้เดือดร้อนตัวจริง ซึ่งทราบว่ารัฐบาลจะเปิดโอกาสให้ผู้เดือดร้อนได้อุทธรณ์สิทธิ์ในสัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นเรื่องต้องเร่งดำเนินการโดยด่วน เพราะจากการลงพื้นที่และฟังเสียง ส.ส.เพื่อไทยสะท้อนความเดือดร้อนของประชาชนอย่างต่อเนื่อง ทุกคนห่วงว่าการจ่ายเงินช่วยเหลือที่ล่าช้าเกือบเดือนนับแต่ประชาชนขาดรายได้ จะทำให้บางครอบครัวอยู่ไม่รอดถึงวันรับเงิน จึงอยากเร่งรัดรัฐบาลให้แก้ปัญหานี้เป็นอันดับแรก

“ส.ส.เพื่อไทยทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ารัฐบาลต้องเร่งรัดการจ่ายเงิน 5,000 บาท ให้ถึงมือผู้เดือดร้อนโดยเร็วที่สุด เพราะส่วนใหญ่ตกงานขาดรายได้มาหลายสัปดาห์ เงินสะสมร่อยหรอ บางครอบครัวไม่เหลือเงินสดแล้วต้องไปกู้นอกระบบที่ดอกเบี้ยมหาโหด ผมเจอด้วยตัวเองหลายกรณี เช่น แม่ลูกสามที่เกือบใช้เงินก้อนสุดท้ายซื้อยาล้างห้องน้ำฆ่าตัวตายหมู่ ถ้าไม่เจอก่อน ป่านนี้จะเป็นอย่างไรก็ไม่รู้ ซึ่ง ส.ส.หลายคนก็เจอแบบเดียวกัน จึงอยากวิงวอนรัฐบาลอีกครั้งให้จ่ายเงินให้ครอบคลุมทุกกลุ่มโดยเร็ว ก่อนที่เหตุการณ์ต่างๆจะย่ำแย่ไปกว่านี้”

ในเรื่องของวิธีการจ่ายเงินชดเชยของรัฐบาลนั้นไม่ขอก้าวล่วง แต่จะขอทำหน้าที่ของฝ่ายค้านในการสะท้อนปัญหาต่างๆ ของประชาชนให้รัฐบาลได้รับทราบเป็นข้อมูลเพื่อนำไปแก้ไข และเชื่อมั่นว่าหากทุกฝ่ายช่วยเหลือกันในยามวิกฤติ ผู้ที่ได้รับประโยชน์ก็คือประชาชน ขณะนี้นอกจากเรื่องความล่าช้าในการจ่ายเงินชดเชยแล้ว พี่น้องประชาชนยังต้องเจอกับสถานการณ์ข้าวยากหมากแพง หากนายกรัฐมนตรีเร่งกำชับหน่วยงานที่รับผิดชอบให้รีบลงพื้นที่ตรวจสอบจับกุมผู้ฉวยโอกาส และช่วยตรึงราคาสินค้าอุปโภคบริโภคไม่ให้พุ่งสูงขึ้นมากกว่านี้ก็จะช่วยบรรเทาความทุกข์ยากของประชาชนได้อย่างมาก วันนี้ครอบครัวส่วนใหญ่รายได้ลดลงและต้องใช้จ่ายอย่างประหยัด แต่ยังมีนักฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าจำเป็นทั้งเครื่องอุปโภคบริโภค จึงเป็นการซ้ำเติมทุกข์ให้ประชาชน จึงอยากขอให้รัฐมนตรีที่รับผิดชอบลงพื้นที่ตรวจสอบด้วยตัวเอง โดยไปเงียบๆตัวคนเดียว แล้วจะทราบความจริงว่าราคาสินค้าตรงกับรายงานอยู่บนโต๊ะหรือไม่ แต่เมื่อความจริงปรากฏต้องรบกวนให้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ตรึงราคาสินค้าโดยด่วน เพราะไม่ได้มีแต่เฉพาะไข่ไก่ที่ราคาแพง แต่ข้าวสารอาหารแห้ง พริก กะปิ น้ำปลา หมูเห็ดเป็ดไก่ ต่างพาเหรดราคาขึ้นไปหมดแล้ว ทั้งๆ ที่ตอนนี้น้ำมันราคาถูกลงมาก