พรรคเพื่อไทย รับฟังปัญหากลุ่มแท็กซี่ เล็งหาทางผลักดัน ให้รัฐบาลทบทวนมาตรการเยียวยาเร่งด่วน ชี้ ความเดือดร้อนของประชาชนไม่สามารถรอได้

20 เมษายน 2563 น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย และนายการุณ โหสกุล ส.ส. กทม. พรรคเพื่อไทย รับฟังปัญหาจากกลุ่มแท็กซี่ ซึ่งได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 และมาตรการเยียวยาจากรัฐบาล 

โดย น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า การปล่อยข่าวปลอม (Fake news) เป็นการซ้ำเติมความเดือดร้อนพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะพี่น้องแท็กซี่ที่เดือดร้อนมาหาเราวันนี้ มีจุดเริ่มต้นการปล่อยข่าวผ่านทางแอปพลิเคชันหนึ่งเรื่องการแจกเงิน ซึ่งยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ในขณะที่เกิดภาวะวิกฤติ สิ่งที่เราทำได้จะต้องอยู่ภายในกรอบกฎหมายที่กำหนดไว้เท่านั้น ซึ่งหากทางพรรคมีกิจกรรมใดๆ จะต้องมีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อมวลชนและจะดำเนินการอย่างเป็นทางการเสมอ สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการปล่อยข่าวของผู้ไม่หวังดีและเป็นการสร้างสถานการณ์ซ้ำเติมความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน

ขณะที่ นายอนุสรณ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวคนขับแท็กซี่ที่ต้องเสียชีวิตเพราะความเครียด ไม่มีทางออก แม้จะพยายามลงทะเบียนเยียวยาก็ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการเสียชีวิตจากการเข้าไม่ถึงการช่วยเหลือเยียวยา และเหมือนถูก www.เราไม่ทิ้งกัน.com ทิ้งไปเรียบร้อยแล้วหลังเกิดปัญหา เพราะรัฐบาลใช้ AI มากกว่าใช้หัวใจ ไม่ได้ฟังประชาชนผู้เดือดร้อน และหวังว่าการผูกคอตายครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งรัฐบาลควรทบทวนวิธีคิดและปรับปรุงมาตรการเยียวยาอย่างเร่งด่วน เนื่องจากเป็นห่วงว่าอาจมีพี่น้องประชาชนเดือดร้อนและเสียชีวิตจากพิษเศรษฐกิจมากกว่าติดเชื้อโควิด-19 จากนี้ไปรัฐบาลต้องเตรียมมาตรการหรือผ่อนปรนมาตรการ เพื่อให้เศรษฐกิจขยับได้ เพราะความเดือดร้อนและทุกข์ของพี่น้องประชาชนไม่สามารถรอได้ 

พรรคเพื่อไทย ขอเรียกร้องไปยังรัฐบาล ดังนี้

1. ขอเรียกร้องให้จ่ายเงินเยียวยาให้กับแท็กซี่ที่มีบัตรเหลืองที่ติดอยู่หน้ารถ เพราะบัตรเหลืองเป็นบัตรประจำตัวแท็กซี่ที่กรมการขนส่งทางบกเป็นผู้ออกให้ เพื่อใช้คู่กับใบขับขี่สาธารณะ รถมอเตอร์ไซด์ สามล้อ รถตู้ รถสาธารณะมีกันหมด และฐานข้อมูลนี้รัฐก็มีอยู่แล้ว ตรวจสอบได้ง่าย ข้อมูลอยู่ที่กรมการขนส่งฯ 

2. มาตรการในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาล ทำให้รายได้แท็กซี่ลดน้อยลง และมีการประกาศเคอร์ฟิว ทำให้ผู้โดยสารตกค้างเป็นจำนวนมาก จึงขอเรียกร้องขยายเวลาเคอร์ฟิวจาก 22.00 น. เป็น 24.00 น. เพื่อแบ่งเบาภาระของรัฐบาล เพื่อไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้าง 

3. อยากให้สถาบันการเงินหยุดพักชำระหนี้ ช่วยสินเชื่อทุกประเภท ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล พักต้น-พักดอก ในระยะเวลา 3 เดือน 6 เดือน หรือจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย เพื่อช่วยลูกหนี้รายย่อย คนขับแท็กซี่ ไม่ใช่ช่วยเพียงเฉพาะผู้ประกอบการ

โดยพรรคเพื่อไทย จะนำปัญหาความเดือดร้อนต่างๆ เข้าหารือที่ประชุมยุทธศาสตร์พรรค และเมื่อได้ข้อสรุป จะเป็นตัวแทนในการสะท้อนปัญหาไปยังรัฐบาลต่อไป

ด้านตัวแทนของกลุ่มแท็กซี่ ได้แจ้งปัญหาการไม่ได้เงินชดเชยเยียวยา 5,000 บาท ในขั้นตอนการตรวจสอบอาชีพ โดยหลายคนถูกระบบระบุว่าเป็นเกษตรกร นักศึกษาหรือนักธุรกิจ นอกจากนี้การที่รัฐบาลเปิดให้อุทธรณ์คำร้อง แต่ก็ยังไม่เชื่อมั่นทั้งในส่วนรองรับการลงทะเบียน ข้อมูลและยืนยันตัวตน ซึ่งอาจทำให้การลงทะเบียนไม่ผ่านหรือระบบล่ม ซึ่งส่งผลให้เสียสิทธิในท้ายที่สุด ในขณะที่ยังต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่าย ค่างวด ค่าเช่ารถ ทำให้เกิดความเครียด จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลจ่ายเงินเยียวยาให้กับแท็กซี่ทุกคน