“จิรายุ” เรียกร้องรัฐบาล เหลียวแลลูกจ้างในระบบประกันสังคม ได้รับช่วยเหลือเยียวยาล่าช้า เตรียมใช้ กมธ.ตรวจสอบปมใช้เงินกองทุนถูกทางหรือไม่

26 เมษายน 2563 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน กล่าวว่า ได้รับการร้องทุกข์จากประชาชนที่เป็นพนักงาน ลูกจ้าง และบริษัทต่างๆ และแรงงานในระบบที่นายจ้างหักเงินเดือน ส่งประกันสังคม แต่บริษัทหยุดกิจการ และถูกพักงาน ซึ่งมีตัวเลขผู้จ่ายเงินประกันสังคมหลายล้านคนบอกว่ารัฐบาลไม่เหลียวแลช่วยเหลือ ซึ่งรัฐบาลจ่ายเงินเยียวยาให้กับประชาชนทั่วไปจำนวน 5,000 บาทแล้ว แต่กลุ่มลูกจ้างผู้ทำงานที่ต้องถูกหักเงินประกันสังคมทุกเดือน ต่อเนื่องหลายปี ปีละกว่าหมื่นบาท แต่การเยียวกลับล่าช้า ทั้งๆที่เป็นเงินของพวกเขาเอง

รัฐบาลเคยพูดถึงเงินก้อนนี้ตั้งแต่เดือนมีนาคมว่าจะดูแลกลุ่มที่ถูกหักเงินเข้ากองทุนประกันสังคม และมีมติ ครม. ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน แต่จนถึงวันนี้กลับยังมีขั้นตอนซับซ้อนวุ่นวาย รัฐบาลน่าจะมีบทเรียนจากการแจกเงิน 5,000 บาทแล้ว ดังนั้นไม่ควรสร้างเงื่อนไขขั้นตอนซับซ้อน โดยเฉพาะผู้ที่ต้องถูกหักเงินเข้ากองทุนประกันสังคม เพราะคนเหล่านี้นอกจากต้องเสียภาษีส่วนบุคคลจากการทำงานและถูกหักเงินกองทุนประกันสังคม จึงไม่ควรเสียเวลาตรวจสอบข้อมูลว่าลูกจ้างจ่ายกันกี่เดือน กี่ปี จนจริงหรือไม่จริง ตกงานหรือไม่ตกงาน ซึ่งในภาวะเช่นนี้ควรจะดำเนินการทันที เหมือนกับกรณีการแจกเงิน 5,000 บาท เพราะคนที่จ่ายประกันสังคมนั้นมีหลักฐานปรากฏอยู่แล้ว โดยจะทำหนังสือสอบถาม กองทุนเงินประกันสังคม กรณีนำเงินไปลงทุนในกองทุนต่างๆ ผลประกอบการเป็นอย่างไร เพื่อนำมาวิเคราะห์ต่อคณะกรรมาธิการในการพิจารณาผลการดำเนินงานของกองทุนเงินประกันสังคมต่อไป