ประธานศูนย์ร่วมใจสู้ภัยโควิด-19 พรรคเพื่อไทย ห่วงปัญหาคนทำร้ายตัวเองเรียกร้องการเยียวยาที่ทั่วถึง เรียกร้องรัฐบาลสนใจแก้ไข

30 เมษายน 2563 นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ประธานศูนย์ร่วมใจสู้ภัยโควิด-19 พรรคเพื่อไทย แถลงถึงปัญหาการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตจากปัญหาเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และส่วนหนึ่งเกิดมาจากปัญหาการเยียวยาของรัฐบาลที่ยังไม่ทั่วถึง โดยจะเห็นได้จากสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้พยายามฆ่าตัวตายโดยการดื่มสารพิษ บริเวณหน้ากระทรวงการคลัง และล่าสุดก็มีผู้พยายามปีนรั้วกระทรวงการคลัง เพื่อเรียกร้องเรื่องการเยียวยาจากภาครัฐ ซึ่งน่าเป็นห่วงมาก หากจะมีการพยายามทำร้ายตัวเองเพื่อให้ได้รับการเยียวยาจากมาตรการของรัฐ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นถึงความไม่มีประสิทธิภาพของรัฐบาล ที่ออกมาตรการเยียวยาไม่ครอบคลุมและไม่ทั่วถึง ใช้วิธีการที่ยุ่งยากจนพี่น้องประชาชนเดือดร้อนมากขึ้นเรื่อยๆ จึงอยากให้รัฐบาลให้ความสนใจและระมัดระวังตรงนี้ให้มาก  

“การรักษาชีวิตมนุษย์เป็นเป้าหมายสูงสุด ซึ่งอาจเป็นการมองพลาดไปว่าเรากำลังต่อสู้กับโควิด-19 แต่ความจริงไม่ใช่ เพราะเรากำลังสู้เพื่อรักษาชีวิตมนุษย์ เป้าหมายคือการดูแลคนไทยทั้งประเทศให้ปลอดภัยและมีความสุข ไม่ใช่บอกว่าไม่มีการตายจากการติดเชื้อโควิด-19 คือการประสบผลสำเร็จ เพราะรัฐบาลต้องดูแลประชาชนให้ปลอดภัยจากความเจ็บป่วย ความทุกข์ยาก และความอดอยากด้วย ดังนั้นจึงควรเร่งดำเนินการเยียวยาอย่างทั่วถึงและทันที ไม่เช่นนั้นจะยิ่งเป็นการซ้ำเติมคนที่ทุกข์ยากอยู่แล้ว”