เผยนักเรียนไทยติดค้างในต่างประเทศ เสียขวัญ-สุขภาพแย่ “ศราวุธ เพชรพนมพร” เรียกร้อง “นายกฯ” อย่าเพิกเฉย เร่งช่วยเหลือกลับประเทศ

6 พฤษภาคม 2563 นายศราวุธ เพชรพนมพร ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ในช่วงสถานการณ์ของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลกและมีผลกระทบต่อคนไทยในต่างแดนเป็นจำนวนมาก และที่ได้รับเสียงสะท้อนที่ส่งมายังตน คือกรณีนักเรียนแลกเปลี่ยน ที่ติดค้างในต่างประเทศ ซึ่งล่าสุดนักเรียนแลกเปลี่ยน AFS รุ่น 58 และรุ่น 59 ในประเทศอาร์เจนตินากว่า 50 คน ได้ส่งหนังสือขอความช่วยเหลือถึงนายกรัฐมนตรี แต่ไม่ได้รับการเหลียวแล ทุกคนสุขภาพเริ่มแย่ อาหารก็ได้รับไม่เต็มที่ จึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดพานักเรียนกลุ่มนี้และนักเรียนไทยในต่างประเทศอีกหลายๆประเทศที่กำลังเดือดร้อนกลับประเทศไทยอย่างเร่งด่วน เพราะทุกคนคือคนไทย 

“อยากให้นายกรัฐมนตรีสั่งการอย่างเร่งด่วน เอาใจเขามาใส่ใจเรา ให้คิดเสมือนว่าเด็กๆ เหล่านี้คือลูกหลาน ส่วนกลับมาแล้วจะมีมาตรการในการกักตัวอย่างไร ทุกคนยินดีปฏิบัติตาม อย่าเพิกเฉยต่อคนที่กำลังเดือดร้อนกลุ่มนี้ อย่าปล่อยให้เวลาผ่านไปวันๆ เพราะเด็กๆ คนไทยเหล่านี้กำลังเสียขวัญและกำลังใจ อย่าทำตัวเป็นผู้นำไร้น้ำใจ ถ้าเป็นลูกหลานนายกรัฐมนตรี ท่านจะเพิกเฉยอยู่แบบนี้หรือไม่”