Base Case & Worst Case วิกฤติ Covid-19 : ผลกระทบเศรษฐกิจโลก

ศูนย์วิเคราะห์ข้อมูลด้านการลงทุนและที่ปรึกษาการลงทุน ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB Chief Investment office) เผยแพร่บทวิเคราะห์  “COVID-19 จะจบลงเมื่อไหร่ และ นักลงทุนจะรับมืออย่างไร”

โดยมองว่า การที่นักวิเคราะห์และหน่วยงานต่างๆ ประเมินการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไว้ว่าอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไม่มากและจบได้รวดเร็ว เหมือนช่วง SARS ที่แพร่ระบาดช่วงปี 2003 อาจต้องทำการประเมินสถานการณ์ใหม่ เพราะมีแนวโน้มสถานการณ์อาจยืดเยื้อกว่าที่คาด ส่งผลกระทบต่อ Demand และ Supply ของสินค้าและบริการทั่วโลก อีกทั้งเม็ดเงินที่เคยถูกใช้เพื่อกระตุ้นการบริโภคกับการลงทุน จะต้องนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในการป้องกันไวรัส ดูแลผู้ป่วยและค้นคว้าวิธีรักษาแทน

SCB CIO มองว่า อาจหลีกเลี่ยง “เศรษฐกิจชะลอตัว” ไม่ได้อีกต่อไป และมีความเป็นไปได้ที่จะเกิด “ภาวะเศรษฐกิจถดถอย” ในหลายประเทศ ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้ทั้ง Base Case (กรณีพื้นฐาน) และ Worst Case (กรณีแย่ที่สุด) ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกต่างกันออกไป

ทั้งนี้ SCB CIO เผยแพร่บทวิเคราะห์นี้ในช่วงกลางเดือนมีนาคม 2563 ซึ่งประมาณการโดยใช้สมมติฐานจากอัตราการติดเชื้อของประเทศจีนในช่วงที่ผ่านมา ร่วมกับงานวิจัยและปัจจัยประกอบที่สำคัญอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

Categories: Get the facts
Tags: ,